In Bangkok

กทม.ประเมินผลLane Blockจัดระเบียบ จราจรเซ็นทรัลเวิลด์แท็กซี่จอดแช่ลดลง



กรุงเทพฯ-นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ว่า สจส. ได้แก้ไขปัญหาการจราจรกรณีมีรถแท็กซี่ รถสามล้อเครื่องจอดแช่บริเวณป้ายรถโดยสารประจำทางหน้าศูนย์การค้าย่านราชประสงค์ ด้วยการติดตั้ง Lane Block เพื่อจัดระเบียบการจราจรในบริเวณดังกล่าวและให้รถประจำทางสามารถเข้าจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่บริเวณจุดจอดได้ โดยรถยนต์ทั่วไป หรือรถแท็กซี่ที่มีผู้โดยสารยังคงสามารถเข้ามาจอดรับ-ส่งได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถจอดแช่ในบริเวณดังกล่าวได้ ซึ่งจากการติดตามประเมินผลโดยประสานข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและกรมการขนส่งทางบก พบว่า ผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกระทำผิดมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สจส. จะเร่งพัฒนาระบบและเพิ่มจำนวนกล้องระบบ AI ให้สามารถเก็บหลักฐานพฤติกรรมของผู้ฝ่าฝืนอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

นอกจากนั้น สจส. ได้ลงพื้นที่และประสานการปฏิบัติกับสถานีตรวจนครบาล (สน.) ผู้รับผิดชอบในพื้นที่ให้เพิ่มความเข้มงวดกวดขันวินัยจราจรและลงโทษอย่างจริงจัง เพื่อจัดระเบียบการจราจรและยกระดับการรักษาความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งประสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนช่วยประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่ต้องการใช้บริการรถแท็กซี่ หรือรถสามล้อเครื่องในบริเวณดังกล่าวให้ไปเรียกใช้บริการ ณ จุดที่ศูนย์การค้าได้จัดเตรียมไว้ เพื่อความสะดวก ปลอดภัย และได้รับบริการในราคาที่เป็นธรรม

นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตปทุมวัน ร่วมกับผู้บริหาร กทม. สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักเทศกิจ กรมการขนส่งทางบก สน. ลุมพินี และสมาคมผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานเขตฯ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมกับสำนักเทศกิจ ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ต้องการใช้บริการรถแท็กซี่ หรือรถสามล้อเครื่องให้ใช้บริการในจุดที่ศูนย์การค้ากำหนด เพื่อให้เกิดความสะดวก ปลอดภัยและได้รับบริการในราคาที่เป็นมาตรฐาน ขณะเดียวกันได้ประสานความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดกวดขันจัดระเบียบการจอดรถแท็กซี่และรถสามล้อเครื่องให้ปฏิบัติตามกฎจราจรและมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ฝ่าฝืน เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด