In Thailand

สสว.เปิดเวทีสัญจรภาคใต้ที่สุราษฎร์ธานี  จัดสัมนนาSMEสู่HUB WELLNESSโลก  



สุราษฏร์ธานี-สสว. จัดกิจกรรมสัมมนา "บูรณาการรัฐ-เอกชน เสริมศักยภาพ & สร้างโอกาส SME ไทย" มุ่งเสริม  ความรู้และต่อยอดการพัฒนา SME พร้อมจัดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากภาครัฐ เอกชนและ  ผู้ประกอบการ SME ต้นแบบ ในพื้นที่ภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี 7 พ.ค นี้ ด้วยหัวข้อ *เสริมศักยภาพ  SME ธุรกิจบริการ สู่ HUB WELLNESS โลก" หวังจุดประกายและต่อยอดการทําธุรกิจให้ SME  เติบโต เข้มแข็งและยั่งยืน  

ดร.อภิรดี ขาวเธียร รองผู้อํานวยการ สํานักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)  เปิดเผยว่า จากการที่ สสว. มีบทบาทภารกิจในการส่งเสริม SME ของประเทศ โดยการจัดทํานโยบาย/  แผนงานและมาตรการส่งเสริม SME รวมทั้งบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในการ  ขับเคลื่อนการส่งเสริม SME ให้บรรลุเป้าหมายที่กําหนด และเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วม  ในการส่งเสริมผู้ประกอบการ SME สสว. จึงจัดกิจกรรมสัมมนาภายใต้แนวคิด *บูรณาการรัฐ-เอกชน เสริม  ศักยภาพ & สร้างโอกาส SME ไทย" ขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม  2567 ณ โรงแรมแก้วสมย รีสอร์ท"  

*จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวของชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนใต้ มีเกาะ  น้อยใหญ่มากถึง 108 เกาะ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และหมู่  เกาะอ่างทอง เป็นต้น ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลั่งไหลไปเยือนปีละหลายล้านคน  ที่สําคัญ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า มีกลุ่มผู้ประกอบการ SME ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเวลเนส  เป็นจํานวนมาก เป็นสินค้าบริการในระบบเศรษฐกิจเชิงสุขภาพที่มีความหลากหลาย ทั้งโรงแรม รีสอร์ตเพื่อ  สุขภาพ สปา ร้านอาหารสุขภาพ ศูนย์ลดนํ้าหนัก ศูนย์ความงาม การชะลอวัย การแพทย์เชิงป้องกัน  การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยว และเป็นกําลังสําคัญในการ  ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของพื้นที่ จึงเป็นที่มาในการจัดกิจกรรมครั้งนี้โดยมุ่งประเด็นหลัก คือ "เสริมศักยภาข  SME ธุรกิจบริการ สู่ HUB WELLNESS โลก" รอง ผอ.สสว. กล่าว  การจัดงานในวันนี้ (7 พ.ค.) นอกจากจะนําเสนอข้อมูลเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมและแผนปฏิปั  การส่งเสริม SME รวมถึงมาตรการสําคัญๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้แล้ว ยั  การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ผู้ประกอบการ SME เกี่ยวกับแนวท  การส่งเสริม SME ในกลุ่มอุตสาหกรรมเวลเนส เพื่อเสริมศักยภาพให้สามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลก โดยู้แ  จาก สสว. คุณศิราณี อนันตเมฆ กรรมการที่ปรึกษาด้านการตลาดและด้านการท่องเที่ยวสร้างสรรคอ  ยั่งยืน สมาคมท่องเที่ยว 3 เกาะ (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) คุณชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์ กรรม  ผู้จัดการ โรงแรม เมืองสมุย สปา รีสอร์ท นายกสมาคมสปาสมุย และคุณพรหมพิริยะ หงษ์ยนต์ เจ้าขอ  รนด์ Puvara Aroma ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องหอมไทยจากธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มธุรกิจสปา  นอกจากนี้ยังมีการออกบูรให้บริการด้านต่างๆ เพื่ให้ผู้ประกอบการ SME เข้าถึงสิทธิประ  ของ สสว. อาทิ การขึ้นทะเบียน SME One ID มาตรการสนับสนุนให้ SME เข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภ  (THAI SME-GP) และมาตรการ SME ปัง ตังได้คืน (BDS) เป็นต้น  

สําหรับการจัดกิจกรรมสัมมนา "บูรณาการรัฐ-เอกชน เสริมศักยภาพ & สร้างโอกาส SME ไทย"  สสว. กําหนดจัดขึ้นในพื้นที่ 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ตลอดช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2567 เริ่มจัดจาน  ครั้งแรกในพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่  3 ที่จะจัดขึ้นในภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี และครั้งที่ 4 ในพื้นที่ภาคกลาง ที่กรุงเทพมหานคร โดย สสว. เชื่อ  ว่าการจัดกิจกรรมนี้จะสามารถเชื่อมโยงให้ผู้ประกอบการ SME มองเห็นถึงโอกาส และมีแนวทางในการ  พัฒนาเพิ่มศักยภาพตัวเอง ขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐจะสามารถเห็นช่องทางการบูรณาการความ  ร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริม SME ให้บรรลุเป้าหมายตามที่แผนปฏิบัติการส่งเสริม SME  กําหนด