In Global

งานมหกรรมรถยนต์ปักกิ่งต่างชาติเชื่อมั่น ‘แบรนด์รถยนต์จีน’ในเวทีโลก



ปักกิ่ง, 8 พ.ค. (ซินหัว) - มหกรรมการแสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง (Beijing International Automotive Exhibition) ประจำปี 2024 งานมหกรรมครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ระหว่างวันที่ 27 เม.ย. ถึง 4 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ดึงดูดตัวแทนสื่อและตัวแทนจำหน่ายจากต่างประเทศจำนวนมากให้มาเยี่ยมชมรถยนต์ที่พัฒนาโดยจีน และแสวงหาโอกาสความร่วมมือผ่านงานนี้

ในงานวันแรก เว่ยเจวี้ยนจวิน ประธานบริษัทเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ผู้ผลิตรถยนต์อเนกประสงค์และรถกระบะชั้นนำของจีน ได้ให้การต้อนรับแขกกิตติมศักดิ์ โอลิเวอร์ ซิปเซอ (Oliver Zipse) ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัทบีเอ็มดับเบิลยู เอจี (BMW AG) ณ บูธนิทรรศการของเกรท วอลล์ มอเตอร์ โดยในระหว่างการประชุม เว่ยยังได้แนะนำเทคโนโลยีที่เกรท วอลล์ มอเตอร์พัฒนาขึ้นเอง และด้านซิปเซอนั้นก็แสดงความสนใจรถยนต์พรีเมียมรุ่นแทงค์ (Tank) ของเกรท วอลล์ มอเตอร์เป็นอย่างมาก

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา "การก้าวไปสู่เวทีโลก" และ "โลกาภิวัตน์" นับเป็นคำสำคัญสำหรับการพัฒนาแบรนด์รถยนต์ของจีน

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) รายงานว่า ยอดการส่งออกรถยนต์ของจีนปี 2023 อยู่ที่ 5.22 ล้านคัน ส่งผลให้จีนเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับยอดส่งออกรถยนต์ 3.11 ล้านคันในปี 2022 และ 2.02 ล้านคันในปี 2021

ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (China Association of Automobile Manufacturers) ระบุว่า การส่งออกรถยนต์ของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 33.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.32 ล้านคันในไตรมาสแรกของปี 2024

อนึ่ง ผู้เข้าร่วมมหกรรมหลายคนเชื่อว่าการพัฒนาแบรนด์รถยนต์ของจีนนั้น จะช่วยขับเคลื่อนการยกระดับเทคโนโลยีอุตสาหกรรม และตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลกได้ดียิ่งขึ้น

(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/434776_20240508 , https://en.imsilkroad.com/p/339950.html)  
---------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : มหกรรมการแสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง (Beijing International Automotive Exhibition) ประจำปี 2024 จัดขึ้นในวันที่ 25 เม.ย. - 4 พ.ค. ณ เขตซุ่นอี้ ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน)