In News

สสจ.อุดรฯรุกเปิดบูธฉีดวัคซีนให้ห้างฯ



อุดรธานี-สสจ.อุดรฯ รุกเปิดบูทในห้างสอนขั้นตอนลงทะเบียนฉีดวัคซีน “หมอพร้อม” ตั้งเป้า 8 แสนคน



วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.00 น.  ที่ลานอเนกประสงค์ ชั้น1 เซลทรัลพลาซ่า สาขาอุดรธานี  เมือง จ.อุดรธานี  นางระนอง เกตุดาว หน.กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้มาประชาสัมพันธ์  วิธีขั้นตอนในการลงทะเบียน หมอพร้อม ผ่านแอพพลิเคชั่น โทรศัพท์มือถือ ที่เป็นสมาร์ทโฟนการฉีดวัคซิน โควิด19  รวมถึงให้ความรู้และสร้างความมั่นใจ ให้กับประชาชน ซึ่งก็มีบางส่วนที่ลังเลหรือมีความกังวล หากฉีดวัคซีนเข้าไปแล้วกลัวว่าจะมีผลข้างเคียง 

นางระนอง เกตุดาว หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า เป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก แนะนำวิธีการลงทะเบียนจองวัคซีนทางแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม เพราะสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เป็นห่วงชาวอุดรฯ  อย่างให้ชาวอุดรฯมาฉีดวัคซีนทุกคน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้นกันหมู่ นอกจากจะออกบูทแนะนำการลงทะเบียน เราจะมีการเดินไปตามถนนในหมู่บ้าน ชุมชน ถ้าใครมีสมาร์ทโฟนอยู่แล้วสามารถลงทะเบียนได้ทันที  แต่ถ้าไม่มีสมาร์ทโฟน ให้ถือบัตรประจำตัวประชาชน หรือนำเลขประจำตัว 13 หลักไปขอลงทะเบียนจองในเอกสารที่ อสม.และ รพ.สต.  จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปจองให้ในระบบ เสร็จแล้วจะแจ้งไปทาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. นัดฉีดวัคซีนตามโรงพยาบาลจัดให้

“อุดรธานีมีประชากรประมาณ 1.5-1.6 ล้านคน ตั้งเป้าไว้จะฉีดให้ได้มากที่สุด ในเดือนธันวาคม 2564 จะฉีดให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ ทุกคนมีภูมิคุ้มกัน ลดการติดเชื้อ ใครติดแล้วก็ลดความรุนแรงของโรค ไม่ตายไม่เสียชีวิต รอบแรกเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มโรคเรื้อรัง 7 โรค มะเร็ง ปอด หลอดเลือดสมอง เบาหวาน ความดันโรหิตสูง โรคอ้วน ถ้าติดเชื้อจะมีอาการรุนแรงอาจเสียชีวิตได้ จึงเปิดให้จองตั้งแต่ 1 -31 พฤษภาคม และเริ่มฉีดในวันที่ 7 มิถุนายน เป็นต้นไปจนครบทุกคนที่ลงทะเบียนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ประมาณ 8 แสนกว่าคน”  

น.ส.ชนิดา ปัญญาธร อายุ 27 ปี ชาวตำบลหมากแข้ง  อ.เมืองอุดรธานี บอกว่า ก่อนหน้านี้ไม่เข้าใจขั้นตอนในการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน เห็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตั้งบูทก็ยังงง นึกว่ามาเชิญให้ฉีดวัคซีนทันที แต่พอมาตนมานั่งฟังเจ้าหน้าที่อธิบาย และนำสมาร์ทโฟนมาทดลองทำตามวิธีการและการขั้นตอนเข้าจองทางแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม ซึ่งตอนนี้เข้าใจแล้ว แต่ตนยังไม่ได้ลงทะเบียนจองเบื้องต้นแต่ยังไม่ได้คิวฉีด ซึ่งจะกลับไปลงทะเบียนที่บ้าน ตนยังไม่เชื่อมั่นในวัคซีน เพราะตนมีโรคประจำตัวภูมิแพ้ เกรงจะมีผลข้างเคียงกับวัคซีนตัวนี้ แต่ต้องทำงานทุกวันจึงไม่อยากไปนั่งนอนรักษาตัวที่บ้าน 

อยากฝากถึงรัฐบาลให้สร้างความเชื่อมั่น ให้มีการทำสื่อเกี่ยวกับทางบวกของวัคซีนเยอะๆ ว่าคนที่ฉีดไปแล้วมีผลอย่างไรบ้าง ปลอดภัยอย่างไร น่าเชื่อถือมากกว่านี้ เพราะตอนนี้เฟคนิวส์ และข่าวด้านลบขอวัคซีนจะมีเยอะ จนปิดข่าวด้านดีไปหมด จนรู้สึกไม่ปลอดภัย” 

นายวรยศ  ฉายะจินดา อายุ 74 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 289 หมู่14 ซอยบ้านเก่าจาน ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี บอกว่า  ได้เข้ามาสอบถามเจ้าหน้าที่เรื่องวิธีการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม ทำให้เข้าใจ เจ้าหน้าที่จึงได้นำลงทะเบียนเสร็จแล้ว ซึ่งต่อจะไปจะสอนคนในครอบครัวในการลงทะเบียน ซึ่งตนไม่กลัวการฉีดวัคซีน เพราะเป็นการป้องกัน และไม่ให้การแพร่ระบาดของโรคมากขึ้น จึงอยากเชิญชวนให้ชาวอุดรธานี มาลงทะเบียนฉีดวัคซีน 

“ส่วนตัวไม่กลัวการฉีดวัคซีน เพราะวัคซีนที่ดีที่สุดในโลกคือตัวเรา จะวัคซีนยี่ห้ออะไรก็ตาม ให้ฉีดไปก่อน หากมีวัคซีนที่ดีกว่าเข้ามาค่อยไปฉีดซ้ำอีก 

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี