In Global

งานแสดงสินค้าจีน-รัสเซียเปิดฉากแล้ว  China-Russia Expoครั้งที่8



กรุงเทพฯ-งานแสดงสินค้าจีน-รัสเซีย (China-Russia Expo) ครั้งที่ 8 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-21 พฤษภาคม 2567 ที่เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างจีนและรัสเซียในปีนี้ 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 16 ถึง 17 พฤษภาคม 2567 ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศจีน

นี่จะถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกของปูติน หลังจากที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียอีกหนึ่งสมัย

งานแสดงสินค้าที่กำลังจะมีขึ้นจะมีกลุ่มบริษัทรัสเซียเข้าร่วม ซึ่งจัดโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย นอกจากนี้ หน่วยงานรัฐบาลกลางของรัสเซีย 16 แห่งจะนำเสนอธุรกิจของตน กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวในการแถลงข่าว

นอกจากนี้ งานแสดงสินค้ายังทำหน้าที่เป็นเวทีเพื่อเน้นย้ำการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม โอกาสการลงทุน โครงการความร่วมมือ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และองค์ประกอบทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของรัสเซีย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการหารือและการเจรจาอย่างกว้างขวางระหว่างทั้งสองประเทศในภาคส่วนต่างๆ

งานแสดงสินค้านี้คาดว่าจะดึงดูดผู้ซื้อมากกว่า 5,000 รายจากตัวแทนมากกว่า 120 รายจาก 44 ประเทศและภูมิภาค

พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการจะครอบคลุมพื้นที่ 388,000 ตารางเมตร โดยจัดแสดงผลิตภัณฑ์มากกว่า 5,000 รายการใน 20 หมวดหมู่หลักจาก 10 ภาคส่วน

เมืองเจ้าภาพจัดงาน China-Russia Expo สลับกันระหว่างทั้งสองประเทศ นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 งานแสดงสินค้าได้ดึงดูดบริษัทจีนและรัสเซียมากกว่า 7,200 แห่ง รวมถึงผู้ค้ากว่า 1.05 ล้านราย ซึ่งอำนวยความสะดวกในการทำสัญญามูลค่ารวม 4.468 แสนล้านหยวน (ประมาณ 6.18 หมื่นล้านดอลลาร์)

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปริมาณการค้าระหว่างจีนและรัสเซียมีการขยายตัวมากขึ้น ในปี พ.ศ. 2566 การค้าทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศมีมูลค่าถึง 2.401 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งบรรลุเป้าหมายทางการค้าที่ 2แสนล้านดอลลาร์ก่อนกำหนด

ไตรมาสแรกของปี 2567 แนวโน้มเชิงบวกยังคงดำเนินต่อไป โดยมูลค่าการค้าทวิภาคีมีมูลค่าถึง 5.668 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลจากศุลกากรจีน (GAC)

ศุลกากรจีน กล่าวว่าการค้าระหว่างจีนและรัสเซียขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2567 โดยมีจุดเด่นจากการเติบโตของผลิตภัณฑ์ทางการค้า เช่น พลังงาน รถยนต์ ตลอดจนเครื่องจักรและอุปกรณ์ทั่วไป

ในการให้สัมภาษณ์เป็นลายลักษณ์อักษรกับสำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของจีน ประธานาธิบดีปูตินตั้งข้อสังเกตว่าการพัฒนาอย่างรวดเร็วของความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างรัสเซีย-จีนได้แสดงให้เห็นถึงภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งต่อความท้าทายและวิกฤตการณ์ภายนอก

เขากล่าวเสริมว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การค้าระหว่างทั้งสองประเทศเพิ่มขึ้นสองเท่า โดยกล่าวว่าจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซียเป็นเวลา 13 ปีติดต่อกัน และในปี 2566 รัสเซียอยู่ในอันดับที่ 4 ในบรรดาคู่ค้าของจีน ปูตินกล่าวเสริมว่าธุรกรรมมากกว่า 90% ระหว่างบริษัททั้งสองจากทั้งสองประเทศชำระด้วยสกุลเงินประจำชาติของตน

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-05-15/What-to-expect-from-the-upcoming-China-Russia-Expo--1tCpkq00IX6/p.html