In Global

‘กว่างโจวแฟร์’เปิดวาร์ปสร้างโอกาสใหม่ ให้ตลาดจีนและตลาดโลก



ปักกิ่ง, 16 พ.ค. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้ ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกตบเท้าเข้าร่วมงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกแห่งประเทศจีน (China Import and Export Fair) หรือกว่างโจวแฟร์ (Canton Fair) ครั้งที่ 135 ซึ่งไม่เพียงแต่จับตามองข้อดีที่มีมาแต่เดิมของแดนมังกรเท่านั้น แต่ยังให้ความสนใจกับตลาดโลกเพื่อหาโอกาสใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ โดยใช้ประโยชน์จากงานแสดงสินค้าในครั้งนี้เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในวงการธุรกิจพหุภาคี ซึ่งกำลังกลายเป็นกระแสใหม่ในหมู่ผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก

ในระยะแรกของงานซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ถึง 19 เม.ย. ผู้ซื้อจากต่างประเทศราว 125,440 ราย จาก 212 ประเทศและภูมิภาค ได้เข้าร่วมกิจกรรมออฟไลน์ที่เกี่ยวข้อง เพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 23.2 จากข้อมูลที่เทียบเคียงได้ในการจัดงานครั้งก่อนหน้า

ทุกปี แคทเธอร์พิลลาร์ (Caterpillar) บริษัทผู้ผลิตสัญชาติอเมริกันจะมาเข้าร่วมงานกว่างโจวแฟร์ในฐานะผู้แสดงสินค้าระดับวีไอพี (VIP) โดยในปีนี้ บูธของบริษัทฯ ดึงดูดผู้คนจำนวนมากที่คุ้นเคยกับชื่อแบรนด์ให้เข้ามาสอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ เพื่อตามผลการติดต่อ หรือการเดินทางไปเจรจาอย่างเป็นทางการ ณ สำนักงานใหญ่ในสหรัฐฯ 

เจ้าหน้าที่ของแคทเธอร์พิลลาร์ระบุว่า ลูกค้าที่สนใจบูธของแคทเธอร์พิลลาร์นั้นแบ่งเป็นลูกค้าชาวจีนร้อยละ 30 และชาวต่างชาติราวร้อยละ 70 และผู้เข้าชมจากต่างประเทศส่วนใหญ่มาจากประเทศพันธมิตรในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road)

ในโซนนิทรรศการนำเข้าของงานในปีนี้ ผู้ผลิตระดับโลกรายอื่นๆ มากมายทั้งจากสเปน เยอรมนี เกาหลีใต้ อียิปต์ อิตาลี สหราชอาณาจักร ฯลฯ ยังได้จัดแสดงผลิตภัณฑ์ของตนร่วมกับผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จากประเทศพันธมิตรของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอีกด้วย

งานกว่างโจวแฟร์ถือเป็นตลาดชั้นเลิศสำหรับผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศ ที่ต้องการเปิดตลาดลูกค้าใหม่ๆ อาทิ ลูกค้าชาวอินเดียที่เข้ามาเยี่ยมชมบูธของอีเกิล เซฟส์ (Eagle Safes) บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ ในปริมาณที่สูงกว่าในอดีตอย่างเห็นได้ชัด

ในงานงานกว่างโจวแฟร์ครั้งที่ 135 ผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศที่อยากได้ออเดอร์จากลูกค้าชาวจีนเพิ่มขึ้น ต่างพยายามเลือกสรรและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผู้บริโภคและผู้ผลิตชาวจีน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสินค้าอุตสาหกรรมที่เน้นการปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำ และสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมักได้รับความสนใจ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของแคทเธอร์พิลลาร์ให้ข้อมูลว่าพัดลมเพดานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ขายดีที่สุด โดยเมื่อไม่นานมานี้ ยอดขายของพัดลมประเภทนี้เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากความพยายามเน้นการประหยัดพลังงานและการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของอุตสาหกรรมการผลิต

เขายังเสริมอีกว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนมีการขยายตัวในการค้าผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีความหลากหลายมากกว่าในประเทศอื่นๆ และมีโอกาสในการส่งออกค่อนข้างมากในตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และในภาคส่วนที่มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีระดับสูง 

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/436647_20240516 , https://en.imsilkroad.com/p/339901.html) 
-----------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ลูกค้ากำลังศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ณ งานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกแห่งประเทศจีน (China Import and Export Fair) หรือกว่างโจวแฟร์ (Canton Fair) ครั้งที่ 135 ในนครกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน วันที่ 16 เม.ย. 2024)