In Global

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงประกาศแผนใหม่ เพิ่มออปชันให้นักลงทุน



ปักกิ่ง, 16 พ.ค. (ซินหัว) - เมื่อเร็วๆนี้ ซินหัว ไฟแนนซ์ (Xinhua Finance) สื่อเศรษฐกิจภายใต้การดำเนินงานของสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX) ประกาศแผนการเปิดตัวออปชัน หรือ สิทธิในการซื้อหุ้น สำหรับซื้อขายหุ้นรายตัว (Single Stock) รายสัปดาห์ที่จดทะเบียนในฮ่องกงจำนวน 10 รายการ ภายในสิ้นปี 2024

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงดำเนินการในครั้งนี้เพื่อปรับปรุงตลาดอนุพันธ์ (derivatives market)  ซึ่งจะส่งผลให้นักลงทุนมีออปชันในการจัดการความเสี่ยงและดำเนินกลยุทธ์การซื้อขายมากขึ้น พร้อมระบุว่าการเปิดซื้อขายหุ้นรายตัว รายสัปดาห์อย่างเป็นทางการนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของตลาดและการอนุมัติตามระเบียบ

ประกาศของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงระบุว่า ออปชันในการซื้อขายหุ้นรายตัวดังกล่าวสามารถนำมาใช้เพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ระยะสั้นหรือเหตุการณ์เฉพาะ อาทิ ผลประกอบการของบริษัท และเนื่องจากมีระยะครบกำหนดที่สั้นกว่า จึงมีราคาค่อนข้างต่ำกว่า

ไบรอัน โรเบิร์ตส์ (Brian Roberts) หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ตราสารทุนของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเปิดตัวออปชันหุ้นรายสัปดาห์ในระบบนิเวศผลิตภัณฑ์ที่กำลังเติบโต และการเพิ่มออปชันใหม่นี้จะเพิ่มความน่าดึงดูดและความหลากหลายของตลาดอนุพันธ์ รวมถึงสนับสนุนความต้องการบริหารความเสี่ยงของนักลงทุนอีกด้วย

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/436848_20240517 , https://en.imsilkroad.com/p/340077.html)