In Global

รัฐบาลไทยนำเสนอSoftpower ทยผ่าน งานเลี้ยงรับรองคณะผู้บริหารฟีฟ่า



เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมาจักรพล ตั้งสุทธิธรรมรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีของไทย โพสต์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X (ชื่อเดิมคือ Twitter) ระบุว่า 

ในงานเลี้ยงรับรอง The Gala Dinner on the occasion of 74th FIFA Congress ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 15 พฤษภาคม ทางไทยจัดใน theme "Thai-Modern-Luxury" ครับ ซึ่งได้นำเสนอ soft power ของไทยและ story หลายอย่างผ่านการจัดงานนี้ให้แขกที่มาได้ชมกัน

อาหารภายในงานได้นำวัตถุดิบจากที่นายกรัฐมนตรีไทย ได้ลงพื้นที่และนำของดีของที่ต่างๆมานำเสนอ เช่น พล่าส้มโอทับทิมสยาม (GI) ไข่ปลาคาเวียร์โครงการหลวง ต้มข่าไก่ไทยออกานิค ที่ใช้เห็ดจากวิสาหกิจชุมชน และน้ำมะพร้าวของไทย  เนื้อโคราชวากิวแกงเขียวหวานพร้อมทานคู่ข้าวหอมมะลิไทยอบปลากุเลาตากใบและผักโครงการหลวง เชียงใหม่ช็อกโกแลตมูส กับไอศกรีมกะทิสดจากเกาะพะงัน 

cocktail จัดใน concept "Local Thai Cuisine 4 journey of Thai Street food and Royal Thai cuisine" ที่นำเสนอของดี 4 ภาค เช่น ไส้อั่วเนื้อไทยแองกัสย่างถ่าน กระทงทอดกุ้งแม่น้ำครีมซอส ไก่ดำภูพานย่างเกลือสินเธาว์ ข้าวเหนียวทุ่งกุลาร้องไห้ ปลากดดังแม่น้ำโขงชูวีซอสแจ่วปลาร้าหอม ไก่ย่างเบตงย่างกอข้าวสังข์หยอยำปักษ์ใต้ขนมจีนและน้ำยาปูภูเก็ต เป็นต้น

สำหรับการแสดง รัฐบาลไทยนำเสนอแบบผสมผสานทั้งดนตรีไทยประยุกต์ Thai Quartet Band รำฝรั่งคู่ โดยทีมลายรวิ การขับร้องประสานเสียง โดยวง Thai Youth Choir การแสดงโขนรามเกียรติ และหุ่นละครเล็กคณะโจหลุยส์ ที่ทุกท่านประทับใจมากๆครับ

นอกจากนี้ ของที่ระลึกที่มอบแขกผู้ร่วมงาน คือ พวงมาลัยผ้าขาวม้า ผลิตภัณฑ์ชุมชนจากขอนแก่น 

จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ระบุอีกว่า "Soft Power ของไทยยังมีอีกมากครับที่รัฐบาลเราพร้อมจะนำเสนอสู่สายตาชาวโลก เราจะส่งต่อความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาและวัฒนธรรมเหล่านี้ให้เป็นที่รู้จักต่อไป"

แหล่งข้อมูล:https://x.com/jakkaphon789/status/1790980656161534076?s=53&t=DXDFKESr0jMTDionMNG3UQ