In Global

ก.อุตฯจีนเผยแผนกระตุ้นการใช้ยานยนต์ พลังงานใหม่ในพื้นที่ชนบท



กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ 4 หน่วยงาน ได้เปิดตัวแคมเปญทั่วประเทศเพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ในพื้นที่ชนบทของจีน

โครงการริเริ่มนี้จะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงธันวาคม 2567 และได้รับการออกแบบมาเพื่อลดช่องว่างการบริโภค NEV ในปัจจุบันในพื้นที่ชนบท ซึ่งจะช่วยยกระดับระดับสีเขียว การเดินทางที่ปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย และมีส่วนสนับสนุนการก่อสร้างหมู่บ้านที่สวยงามและการฟื้นฟูชนบท

แคมเปญส่งเสริม NEV ในชนบทนี้ ประกอบด้วยรถยนต์ 99 รุ่น จากผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ ครอบคลุมรถยนต์ NEV หลากหลายประเภทสำหรับภาคส่วนต่างๆ รวมถึงรถซีดาน รถ SUV และรถอเนกประสงค์

กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายนี้ประกอบด้วยรถยนต์รุ่นต่างๆ ตั้งแต่รุ่นใหญ่ของรัฐวิสาหกิจยานยนต์จีน เช่น China First Automobile Group ไปจนถึงผู้ผลิตรถยนต์รายใหม่ๆ เช่น Xpeng รวมถึงยังประกอบด้วยหลายรุ่นจาก BYD

กิจกรรมต่างๆ จะถูกจัดขึ้นตลอดระยะเวลาแปดเดือน รวมถึงการจัดแสดงยานยนต์ การทดลองขับ และประสบการณ์ผู้บริโภคอื่นๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับข้อเสนอของตลาด และมอบทางเลือกที่หลากหลายให้กับผู้บริโภคในชนบท

สิ่งสำคัญของโครงการริเริ่มนี้คือการจัดบริการสนับสนุน เช่น บริการที่เกี่ยวข้องกับการชาร์จ การเปลี่ยนแบตเตอรี่ การประกันภัย การเคลม เครดิต และการบำรุงรักษาหลังการขาย โดยบริการเหล่านี้จะขยายไปยังพื้นที่ชนบทเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบัน

แคมเปญนี้ยังจะใช้นโยบายเพื่อสนับสนุนการนำ NEV มาใช้ เช่น นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนยานพาหนะและการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานระดับอำเภอ ซึ่งมุ่งเน้นอำเภอที่มีอัตราการใช้ NEV ต่ำในปัจจุบัน แต่มีศักยภาพในการเติบโตสูง

ตัวแคมเปญจะสนับสนุนการมีส่วนร่วมจากผู้ผลิต NEV บริษัทขาย สถาบันการเงิน ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานการเรียกเก็บเงินและการแลกเปลี่ยน และองค์กรบริการหลังการขาย

หน่วยงานเหล่านี้ได้รับการกระตุ้นให้พัฒนาแผนการส่งเสริมการขายที่สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการริเริ่ม และเพื่อสร้างระบบบริการหลังการขายที่ครอบคลุมเพื่อสนับสนุนผู้บริโภคในชนบท

แคมเปญจะรวมกิจกรรมในสถานที่และกิจกรรมออนไลน์ โดยใช้ประโยชน์จากพลังของอีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตเพื่อเติมเต็มกิจกรรมทางกายภาพด้วยกิจกรรมเสมือนจริง รวมถึงทางออนไลน์และการโต้ตอบสด

ในเดือนเมษายน 2567 การผลิตและยอดขาย NEV ในประเทศของจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) แสดงให้เห็นว่าการผลิต NEV เมื่อเดือนที่แล้วมีจำนวน 870,000 คัน และมียอดขายถึง 850,000 คัน โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 35.9% และ 33.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีตามลำดับ

ในปี 2566 การผลิตและการขายรถยนต์ของจีนทั้งคู่ทำสถิติสูงสุด โดยสามารถทะลุ 30 ล้านคันต่อคัน ตามข้อมูลของ CAAM โดยมียอดการผลิตและการขายรถยนต์ NEV ทะลุ 9.58 ล้านและ 9.49 ล้านคันตามลำดับ ซึ่งครองอันดับหนึ่งทั่วโลกเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-05-16/China-unveils-plan-to-galvanize-NEV-uptake-in-rural-areas-1tE0ZCJUXjG/p.html