In Global

โปรโมทเที่ยวจีน '5.19วันท่องเที่ยวจีน' จัดขึ้นในไทย 'ฉันอยากไปจีน'ครั้งที่2



กิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวขาเข้าแห่งประเทศจีน “5.19 วันท่องเที่ยวจีน” จัดขึ้นในประเทศไทย พร้อมเปิดตัวการแข่งขันคลิปสั้นสร้างสรรค์ “ฉันอยากไปประเทศจีน” ครั้งที่สอง

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ เป็นหน่วยงานผู้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวขาเข้าแห่งประเทศจีน “5.19 วันท่องเที่ยวจีน”  โดยจัดขึ้นในประเทศไทย กิจกรรมจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่ศูนย์การค้าไอคอนสยาม โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย สำนักงานผู้แทนประเทศไทยยูเนี่ยนเพย์อินเตอร์เนชั่นเนลTrueMoney แพลตฟอร์มการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย บริษัท ซีพี ออลล์จำกัด มหาชน บริษัท ควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส จำกัดบริษัท ทริป.คอม (ประเทศไทย) จำกัด สายการบินแอร์ไชนาประจำประเทศไทยและสายการบินไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์ คุณชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คุณฉางยู่เหมิง ท่านอุปทูตที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย คุณสวู่หลัน อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย คุณศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว คุณเชว่เสี่ยวหัว ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมและสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ พร้อมด้วยตัวแทนจากบริษัทนำเที่ยวสายการบิน บริษัทชั้นนำด้านสื่อของจีนและไทยรวมถึงบล็อกเกอร์ด้านการท่องเที่ยวชาวไทยเกือบ 150 ท่าน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ภายในงานได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยให้เข้ามาร่วมกิจกรรมและสอบถามข้อมูล กิจกรรมดังกล่าวยังอำนวยความสะดวกต่อการเจรจาระหว่างบริษัทท่องเที่ยวของไทยกับหน่วยงานของจีนและไทยที่ดำเนินธุรกิจอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังประเทศจีน

คุณฉางยู่เหมิงกล่าวในสุนทรพจน์ว่า 1 มีนาคมที่ผ่านมา จีน-ไทยย่างเข้าสู่ยุคฟรีวีซ่า ถือเป็นนโยบายที่ดีที่ทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศไปมาหาสู่กันมากยิ่งขึ้น ถึง ณ ช่วงสิ้นเดือนเมษายน ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเกินกว่า 12.12 ล้านคน ซึ่งในนี้มีนักท่องเที่ยวจีนมากกว่า 2.35 ล้านคน มากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวไทย ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวไทยก็มีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวจีนมากขึ้น คำว่า “ท่องเที่ยวจีน” ได้กลายเป็นคำค้นหาสำคัญลำดับต้น ๆ ในโซเซียลมีเดียของไทย การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติที่หลากหลายในประเทศจีนได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การพัฒนาของการค้าการลงทุน การไปมาหาสู่กันของโลกยุคปัจจุบันมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาด้านการเดินทางและการบริโภคให้กับชาวต่างชาติที่ท่องเที่ยว ศึกษา และทำการค้าขายในประเทศจีน ปีหน้าจะเป็นปีครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน ทั้งสองประเทศจะได้พบกับโอกาสดีใหม่ ๆ สถานทูตจีนยินที่จะสนับสนุนการเสิรมสร้างเวทีความร่วมมือมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมความรวมมือด้านการท่องเที่ยว การเงิน การบินระหว่างจีน-ไทย ให้ประชาชนทั้งสองประเทศไปมาหาสู่กันมากยิ่งขึ้น ผลักดันการร่วมสร้างประชาคมที่มีโชชะตาร่วมกันระหว่างจีน-ไทย

คุณชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ประเทศจีนเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยมาโดยตลอด ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมากให้ไปเยือนและสัมผัส เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระหว่างจีนและไทยในอีกขั้น รัฐบาลไทยและจีนได้ออกนโยบายฟรีวีซ่าร่วมกันอย่างถาวรเพื่อสนับสนุนการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างประชาชนทั้งสองในระดับสูงสุดประเทศไทยจะต้อนรับเพื่อนนักท่องเที่ยวชาวจีนทุกคนด้วยรอยยิ้มที่จริงใจและความกระตือรือร้นเช่นเคย

คุณเชว่เสี่ยวหัว กล่าวว่าทั้งจีนและไทยมีทรัพยากรทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งสองประเทศต่างก็เป็นประเทศแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของกันและกัน หลังผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคของโรคโควิด ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากทั้งสองประเทศที่มาเยือนประเทศกันและกันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถิติพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเยือนประเทศไทยในปีที่แล้วสูงถึง 3.5 ล้านคน ซึ่งเป็นอันดับสองในหมู่นักท่องเที่ยวจากหลากหลายประเทศ ในขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมายังประเทศจีนในปีที่แล้วอยู่ที่ 382,000 คน ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 11 ของนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ เมื่อไม่นานมานี้ หน่วยงานของจีนที่เกี่ยวข้องได้จัดกระบวนการอำนวยความสะดวกในการเข้าเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พร้อมนำเสนอนโยบายที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงความสะดวกสบายของการท่องเที่ยวขาเข้าอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจากการที่จีนปรับปรุงมาตรการอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวขาเข้าอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปจีนเพิ่มมากขึ้น

กิจกรรมดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่การอำนวยความสะดวกในการชำระเงินสำหรับการท่องเที่ยวขาเข้าของจีนเป็นหลัก โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ได้แนะนำมาตรการล่าสุดเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินสำหรับการท่องเที่ยวขาเข้าของจีน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานผู้แทนประเทศไทยยูเนี่ยนเพย์อินเตอร์เนชั่นเนล โดยเน้นที่การเปิดตัว “Project Excellence 2024” ในปีนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการชำระเงินให้กับชาวต่างชาติรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยเมื่อเดินทางไปประเทศจีน นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศจีนสามารถใช้เครื่องมือการชำระเงินที่คุ้นเคยได้โดยตรง เช่น บัตรยูเนี่ยนเพย์และการชำระด้วยคิวอาร์โค้ดจาก E-Wallet ที่มีความร่วมมือกับยูเนี่ยนเพย์ในประเทศจีน พร้อมทางเลือกและการชำระเงินที่สะดวกยิ่งขึ้น TrueMoney แพลตฟอร์มการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญของประเทศไทย ยังได้แนะนำฟังก์ชันการชำระเงินที่สะดวกสบายของซอฟต์แวร์การชำระเงิน TrueMoney ในประเทศจีน ซึ่งได้ถูกดาวน์โหลดมากกว่า 30 ล้านครั้ง ภายในงานยังมีการจัดเตรียมข้อมูลการเดินทาง แนะนำเส้นทางการเดินทางและอินฟลูเอนเซอร์หลายท่านมาแบ่งปันประสบการณ์การเดินทางในประเทศจีน พร้อมทั้งยังมีการเปิดตัวซิมการ์ดอิเล็กทรอนิกส์ที่สะดวกสำหรับการเดินทางไปยังประเทศจีน ดึงดูดความสนใจของผู้ชมเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากบริษัท ทริป.คอม (ประเทศไทย) จำกัด ยังได้แนะนำเส้นทางการท่องเที่ยวในประเทศจีนล่าสุดภายในงานอีกด้วย

การแข่งขันคลิปสั้นสร้างสรรค์ “ฉันอยากไปประเทศจีน” ครั้งที่สอง พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในงานนี้ด้วย กิจกรรมนี้จัดโดยสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณกรุงเทพฯ ร่วมด้วยบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัดมหาชน บริษัท ควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส จำกัด แอร์ไชน่า สายการบินแอร์ไชนาประจำประเทศไทยและสายการบินไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์ ร่วมจัดโดยTrueMoney แพลตฟอร์มการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย วิดีโอและโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์กิจกรรมจะได้รับการโปรโมตในร้านสะดวกซื้อ 7-11 กว่า 14,000 แห่งในประเทศไทยและซอฟต์แวร์การชำระเงินTrueMoney ซึ่งมียอดผู้ใช้งานมากกว่า 19 ล้านบัญชีผู้ใช้ต่อเดือน เพื่อช่วยเพิ่มส่งเสริมผลลัพธ์ที่ดีของการจัดกิจกรรมในประเทศไทย

ในระหว่างการจัดกิจกรรมดังกล่าว สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับบริษัท ซีพี ออลล์จำกัด มหาชนของประเทศไทย และบริษัท ควอลิตี้เอ็กซ์เพรส จำกัด ของประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินความร่วมมือเชิงลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน-ไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวขาเข้าของจีนอย่างเต็มที่โดยใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของทุกฝ่าย