In Global

สภาทนายความ-สมาคมสื่อฯไทย-จีนชวน ‘เปิดปมปิดช่องนอมินีชำแหละกม.ไทยจีน'



กรุงเทพฯ-สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ร่วมกับสมาคมสื่อมวลชนไทย-จีน จัดเสวนา “เปิดปม-ปิดช่องนอมินี ชำแหละกฎหมายลงทุนไทย-จีน”โดยมีกูรูทางกฎหมายเมืองไทยร่วมชำแหละอย่างตรงไปตรงมา ศ.พิเศษดร.เดชอุดม ไกรฤทธิ์,นายกฯวิเชียร ชุบไธสงและผู้รู้เรื่องกฎหมายไทย-จีนอีกเพียบ

การจัดเสวนา “เปิดปม ปิดช่องนอมินี ชำแหละกฎหมายลงทุนไทย-จีน” เป็นความร่วมมือระหว่างสภาทนายความ ในประบรมราชูปถัมภ์กับสมาคมสื่อมวลชนไทย-จีน เพื่อไขข้อสงสัยและห่วงใยเรื่องทุนจีน ที่กำลังไหลทะลักเข้าสู่ประเทศไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งการลงทุนจดทะเบียนบริษัทอย่างถูกต้อง และการใช้ช่องว่างของกฎหมาย โดยใช้ตัวแทนที่เป็นคนไทยเป็นผู้ถือหุ้นแทน(นอมินี) ซึ่งส่งผลกระทบกับอาชีพสงวนของคนไทยและธุรกิจขนาดกลางและเล็กเป็นอย่างมาก

ดังนั้นการจัดเสวนาขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเปิดและศึกษาช่องโหว่และช่องว่างของกฎหมายไทยเกี่ยวกับการทำธุรกิจและลงทุนของคนไทยและนักธุรกิจจากต่างชาติ โดยเฉพาะการจดทะเบียนธุรกิจที่ใช้บุคคลที่มีสัญชาติไทยถือหุ้นแทน(นอมินี) จนเกิดวิพากษ์วิจารณ์และวิตกกังวลกันว่า ไทยกำลังถูกครอบงำทางเศรษฐกิจและธุรกิจจากต่างชาติ อาทิ มีคนไทยคนเดียวถือหุ้นมากถึง 300 บริษัท ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยว่า เป็นการถือหุ้นแทนหรือเป็นนอมินีหรือไม่

ดังนั้น ในวันศุกร์ที่24 พฤษภาคม 2567 นี้จะมีการจัดเสวนาในเรื่องนี้ขึ้น ในหัวข้อ “เปิดปม ปิดช่องนอมินี ชำแหละกฎหมายลงทุนไทย-จีน” โดยมีวิทยากร ร่วมเสวนา ในเบื้องต้นประกอบด้วย   ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เดชอุดม ไกรฤทธิ์ อดีตนายกสภาทนายความ และอดีตสมาชิกวุฒิสภา, ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ, หม่อมหลวงภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์และดร.ธารากร วุฒิสถิรกูล ประธานสถาบันวิจัยพัฒนาเศรษฐกิจและการศึกษา บีอาร์ไอ โดยมี นายชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ นายกสมาคมสื่อมวลชนไทย-จีน เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนใจสมารถเข้าร่วมเสวนาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-15.00น. ที่สภาทนายความฯ หรือติดต่อสอบถามได้ที่ คุณพิมพ์ฉวี คุณจิดาภา โทร. 064 291 4640 หรือLink ลงทะเบียน Google Forms ได้ที่ https://forms.gle/Won5emt9kUBa43o29