In News

ชี้ป่วยโควิดปอดอักเสบมากเร่งฉีดวัคซีน



นครปฐม-ยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงตัวเฉี่ยว 20 คนต่อวัน พ่อเมืองนครปฐม ชี้การแพร่ระบาดระรอกนี้มีการอักเสบของปอดมากกว่าระรอดก่อนๆ จังหวัดนครปฐมเร่งจัดหาเครื่องช่วยหายใจ เพื่อรักษาผู้ป่วยให้ได้ลดความเสี่ยงการเสียชีวิต ย้ำประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนได้มาก เกินร้อยละ 70 และอย่าการ์ดตกช่วยลดการแพร่ระบาดได้ดีที่สุด

วันนี้ 14 พฤษภาคม 64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เผยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมียอดผู้ติดเชื้อล่าสุด 30 ราย เป็นชาวไทย 29 ราย ชาวต่างชาติ 1 ราย ยอดสะสมระรอกใหม่ 1,080 ราย รักษาตัวอยู่ 397 ราย รักษาหาย 671 ราย เสียชีวิต 11 ราย 

โดยวันนี้ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เผยว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ซึ่งตอนนี้ยังพบผู้ป่วยทุกวันเฉลี่ยวันละ 20 คน ซึ่งผู้ป่วยในรอบนี้จะมีอาการปอดอักเสบมากกว่าระรอกที่ผ่านมาจึงมีอัตราการครองเตียงและนอนพักรักษาตัวที่นานขึ้น เครื่องมือที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการหนักจังหวัดนครปฐมและโรงพยาบาลนครปฐม จึงได้พยายามเร่งจัดหาเครื่องมือที่จะมาช่วยด้านแพทย์โดยเฉพาะเครื่องให้ออกซิเจนแบบไอโปร หรือเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยอาการรุนแรงนั้นลดความเสี่ยงของการเสียชีวิต ซึ่งถ้าทุกคนปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง หรือสถานที่มีการแพร่ระบาดและรักษาผู้ป่วยที่รักษาตัวให้หายเป็นปกติ ก็จะสามารถเร่งที่จะทำให้กลับไปสู่สภาพปกติได้เร็วที่สุด

“ตอนนี้เรื่องสำคัญที่อยากจะรณรงค์คือการให้ประชาชนในพื้นที่มาลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนอย่างร้อยละ 70 ได้ฉีดวัคซีนซึ่งจะเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีที่สุด แต่ก็ยังมีความเข้าใจสับสนอยู่ แต่ประโยชน์ในการฉีดวัคซีนนั้นอาจจะมีมากกว่าฉะนั้นในความกังวลจากประชาชนที่จะมารับการฉีดนั้นมีน้อยมาก เพราะระหว่างการฉีดนั้นจะมีแพทย์พยาบาล คอยดูแลอย่างใกล้ชิดและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง การล้างมือบ่อยๆ การไม่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงการดูแลตัวเองตามมาตรการสาธารณสุขนั้นจะเป็นเกราะป้องกันตัวที่ดีที่สุด” ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่าปิดท้าย