In News

ชาวกบินทร์แขยงแมลงวันกางมุ้งกินข้าว



ปราจีนบุรี-ชาวบ้านแขยงแมลงวัน!! กินอยู่ลำบาก เผยสาเหตุอาจมาจากฟาร์มใกล้อยู่ในหมู่บ้าน หรือสาเหตุอื่น ปัจจุบันชาวบ้านต้องกางมุ้งกินข้าวในตอนกลางวัน

วันนี้  16 พ.ค.64   ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี ได้รับร้องทุกข์ชาวบ้าน  จากชาวบ้านโนนสุขภูมิ ม.2 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   ว่าชาวบ้านต่างพากันขยะแขยงฝูงแมลงวัน   นับพันๆตัว    ที่มาเกาะอยู่ตามบ้านเรือนประชาชน   และ  ตอมสำรับกับข้าว    ของชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้าน  เกือบจะครึ่งเดือนแล้ว

ชาวบ้านป้องกันแมลงวัน  ที่มีหลายแสนตัว อยู่ตามอาบ้านเรือนโดยใช้กาวดักจับแมลงวัน ดักจับแมลงวันเพื่อให้มีปริมาณลดน้อยลง เป็นทางเดียวที่ชาวบ้านทำได้อยู่ในขณะนี้ 

แต่ละวันจะใช้กาวดักแมลงวันเกือบ 10 แผ่น    ซื้อแผ่นกาวดักจับแมลงวัน     ร้านค้าบางร้านในตลาดขาย 5 แผ่น 20 บาทแมลงวันจะเยอะตลอดทั้งวัน เกาะและบินไปตามสถานที่ต่าง ๆ ตัวที่น่าขยะแขยงที่สุดคือจะเกาะอยู่ตามสำรับกับข้าวของชาวบ้าน ที่วางอยู่ในครัว ตามพื้นดินที่เปียกชื้นก็เต็มไปด้วยฝูงแมลงวัน ที่กระจัดกระจายกันอยู่ทั่วบริเวณหวั่นเกรงเป็นพาหะนำโรค

น.ส.สุภนิดา (ขอสงวนนามสกุล) ชาวบ้านโดนสุขภูมิ กล่าวว่า    ชาวบ้านได้รับผลกระทบฝูงแมลงวันที่มารบกวน ครึ่งเดือนแล้ว แมลงวันเยอะมากในช่วงนี้ อาจเป็นเพราะว่ามันจะมาจากฟาร์มไก่ เนื่องจากในหมู่บ้านมีฟาร์มไก่อยู่ในหมู่บ้าน หรือไม่ก็อาจมาจากสภาพแวดล้อมอื่นๆบางวันต้องกางมุ้งกินข้าว ไม่รู้ว่าแมลงวันจะเยอะแบบนี้อีกนานแค่ไหนไม่รู้ ชาวบ้านก็ต้องทนอยู่กับฝูงแมลงวันนี้ให้ได้   เพราะไม่มีทางเลือก

มานิตย์ สนับบุญ/ปราจีนบุรี