In Global

งานเทศกาลไหว้บะจ่างจัดขึ้นที่บ้านของ Sarah Landeเพื่อนชาวอเมริกันของจีน



เทศกาลเรือมังกร หรือที่รู้จักในชื่อเทศกาลตวนอู่เจี๋ยในภาษาจีน ซึ่งคนไทยเรียกวันไหว้บ๊ะจ่าง ตรงกับวันที่ห้าของเดือนที่ห้าตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2567 นอกจากนี้ยังตรงกับวันสากลแห่งการเสวนาระหว่างอารยธรรมที่ทางสหประชาชาติ (UN) มีมติรับรองที่จีนเสนอจัดตั้งวันดังกล่าว

โดยในวันที่ 10 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ตัวแทนจาก China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน และสถานกงสุลใหญ่จีนในชิคาโก ได้เยี่ยมเยียน Sarah Lande มิตรชาวสหรัฐอเมริกาของจีนในรัฐไอโอวาสหรัฐอเมริกา และร่วมกันจัดกิจกรรมสำหรับเทศกาลเรือมังกรที่บ้านของเธอ

Lande ได้เชิญเพื่อนจากจีนและสหรัฐฯ มาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ ลิ้มรสอาหารจีน และสัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนผ่านงานเลี้ยงที่บ้านของเธอ

“เทศกาลเรือมังกรเป็นเทศกาลดั้งเดิมของจีน กิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นทั่วโลกเพื่อเฉลิมฉลองเหตุการณ์นี้ ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกได้สัมผัสเสน่ห์ของวัฒนธรรมจีน” เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการ CMG กล่าวในจดหมายถึง Lande

เซิ่น ไห่สง แสดงความขอบคุณต่อ Lande และกล่าวว่า CMG พร้อมที่จะทำงานร่วมกับ Lande และเพื่อนชาวอเมริกันคนอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ

Lande แสดงความขอบคุณต่อ CMG สำหรับการจัดกิจกรรมนี้ โดยกล่าวว่าเธอดีใจมากที่มีโอกาสเชิญ จ้าวเจี้ยน กงสุลใหญ่จีนประจำชิคาโก และเพื่อนชาวจีนคนอื่น ๆ มาร่วมเป็นแขกเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลเรือมังกร

เธอกล่าวว่ากิจกรรมนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการสนทนาระหว่างอารยธรรมระหว่างจีนและสหรัฐฯ และเธอหวังว่ามิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศจะยั่งยืนตลอดไป

Rick Kimberley เจ้าของฟาร์มในรัฐไอโอวา กล่าวในงานนี้ว่าหลังจากมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนชาวจีนเป็นเวลาหลายทศวรรษ เขารู้สึกถึงความอบอุ่นและมิตรภาพของคนจีนอย่างแท้จริง และเขากับภรรยา Martha Kimberley พร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการนำผู้คนระหว่างสองประเทศเข้ามาใกล้ชิดกันมากขึ้นและส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี

ตามมติที่เสนอโดยจีนซึ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์จากการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติสมัยที่ 78 เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2567 ทำให้วันที่ 10 มิถุนายน ได้รับการกำหนดให้เป็นวันสากลแห่งการเสวนาระหว่างอารยธรรม

จุดมุ่งหมายของข้อเสนอของจีนคือการใช้บทบาทสำคัญของการสนทนาระหว่างอารยธรรมอย่างเต็มที่ในการขจัดการเลือกปฏิบัติและอคติ เพิ่มความเข้าใจและความไว้วางใจ ส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน และเสริมสร้างความเป็นเอกภาพและความร่วมมือ

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-06-11/Activities-on-Dragon-Boat-Festival-held-at-home-of-Iowa-s-Sarah-Lande-1ulPKoDWfPa/p.htmlhttps://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=1455096047575587996&channelId=1119&toc_style_id=feeds_default