In Global

การบริโภคในจีนเพิ่มขึ้นช่วง 'ไหว้บ๊ะจ่าง' ชี้ผลของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเติบโต



ประเทศจีนได้เห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคในตลาดวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดเทศกาลแข่งเรือมังกร หรือวันไหว้บ๊ะจ่าง โดยเน้นย้ำถึงแนวโน้มและสถานการณ์การเดินทางใหม่ๆ มากมาย

ข้อมูลระบุว่าจำนวนการจองการเดินทางในช่วงวันหยุดเพิ่มขึ้นเกือบ 70% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในช่วงวันหยุดตามประเพณีนี้ ซึ่งมีความหมายแฝงทางวัฒนธรรมและความรู้สึกถึงพิธีกรรม การเดินทางแบบ "จีนใหม่" ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน เทรนด์ล่าสุดนี้โดดเด่นด้วยประสบการณ์เชิงลึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีน

เมืองต่างๆของจีนที่มีชื่อเสียงในด้านความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เช่น ปักกิ่ง ซีอาน และหนานจิง ถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม นักท่องเที่ยวจะได้ดื่มด่ำกับกิจกรรมการท่องเที่ยว "สไตล์จีนใหม่" มากมาย ตั้งแต่การชมโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์ในพิพิธภัณฑ์ การสัมผัสมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ไปจนถึงการสำรวจจุดชมวิวทางวัฒนธรรมและการสวมชุดจีนโบราณฮั่นฝู

ขณะเดียวกัน ความต้องการเดินทางระยะสั้นที่แข็งแกร่งในช่วงวันหยุดส่งผลให้ยอดจองพุ่งขึ้น 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลของ Ctrip ผู้ให้บริการการเดินทางออนไลน์ของจีน จุดหมายปลายทางต่างๆ เช่น เมืองฝอซาน, อี๋ชาง และ เฉวียนโจว มียอดจองเพิ่มขึ้นอย่างมาก สถานที่ที่นำเสนอทิวทัศน์ฟาร์มอันงดงามหรือจัดแสดงวัฒนธรรมที่แปลกใหม่ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น เมืองอาเล่อไท่ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมเนื่องจากมีละครโทรทัศน์ยอดนิยม

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกล่าวว่า ท่ามกลางยอดขายตั๋วและการจองโรงแรมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันหยุดเทศกาลแข่งเรือมังกร กระแสการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นใหม่ได้เพิ่มคุณค่าให้กับประสบการณ์การเดินทางของผู้คนอย่างมาก เทศกาลเรือมังกรมักเป็นจุดเริ่มต้นของช่วงการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนในประเทศจีน ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การท่องเที่ยวที่บูมในช่วงวันหยุดจะส่งผลให้การใช้บริการทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอีก

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-06-10/New-travel-trends-spur-consumption-during-Dragon-Boat-Festival-holiday-1ujRrLvPxbq/p.html