In News

เรือนจำลพบุรีเข้ม!โควิดยันยังไม่มีใครติด



ลพบุรี-เรือนจำกลางลพบุรี เผยมาตรการการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ไม่พบผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564  นายชัยบุญ ชัยสิริเจริญพันธ์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางลพบุรี เปิดเผยว่า ณ วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เรือนจำกลางลพบุรีมีผู้ต้องขังอยู่ในการควบคุม จำนวนทั้งสิ้น 2,487 คน ชาย 2,138  คน หญิง 349 คน  ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์  จำนวนทั้งสิ้น 5 คน (ชาย 3 คน หญิง 12 คน) ผู้ต้องกักขังชายจำนวน 2 คน กรมราชทัณฑ์มีนโยบายและข้อสั่งการให้เรือนจำทั่วประเทศและเจ้าหน้าที่พร้อมครอบครัว ถือปฏิบัติตามมาตรการ เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเรือนจำเป็นสถานที่แออัด จำนวนผู้ต้องขังค่อนข้างมาก ซึ่งมีโอกาสแพร่ระบาดสูง อีกทั้งมีการรับตัวผู้ต้องขัง ผู้ต้องกักขังผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ที่เข้าใหม่ทุกวัน และผู้ต้องขังกลับจากศาล กลับจากรักษาตัวภายนอกเรือนจำ ทำให้ต้องเพิ่มมาตรการเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและลดความเสี่ยงต่างๆที่อาจนำไปสู่การแพร่ระบาดภายในเรือนจำได้ โดยมีมาตรการสำหรับผู้ต้องขังเข้าใหม่ มีการตรวจคัดกรองซักประวัติและตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าเรือนจำ การกักตัวผู้ต้องขังรับใหม่ กลับจากศาล กลับจากโรงพยาบาลภายนอกอย่างเข้มข้น 21 วัน โดยมีห้องกักโรคทั้งหมด 10 ห้อง รองรับผู้ต้องขังได้จำนวน 100 -150 คน มีการตรวจหาเชื้อโควิด–19 ด้วยวิธี RTPCR อย่างน้อย 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ภายใน 1- 3 วันหลังรับตัว ครั้งที่ 2 หลังกักตัวครบ 21 วันก่อนปล่อยลงแดน และกำหนดให้ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการกักตัว   สวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ตลอด 24 ชั่วโมง  ส่วนผู้ต้องขังเก่ากำหนดมาตรการให้ใส่หน้ากากผ้าตลอด 24  ชม.  สำหรับเจ้าหน้าที่ กำหนดมาตรการคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ภายในเรือนจำ โดยการสวมหน้ากาก   การขอสนับสนุนวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ และตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด - 19   ทุก14 วัน และแบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็นชุดโดยให้แต่ละชุดปฏิบัติหน้าที่ในวันและเวลาที่ต่างกัน 

นอกจากนี้ ยังมีแผนเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดการระบาดขึ้นในเรือนจำ โดยมีการซ้อมแผนร่วมกับสาธารณสุขในพื้นที่และเตรียมเสริมความมั่นคงอาคารฝ่ายการศึกษาและพัฒนาจิตใจเป็นโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำ จำนวน 2 ห้อง รองรับผู้ต้องขังป่วยโควิด 19  กลุ่มสีเขียวที่อาการไม่รุนแรง ได้ 24 เตียง

ปัจจุบันเรือนจำกลางลพบุรี ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้ประกาศเรือนจำเรื่องสถานการณ์มาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดภายในเรือนจำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับญาติผู้ต้องขังและประชาชนในพื้นที่ผ่านทางเฟสบุกของเรือนจำ มีการเปิดบริการเยี่ยมญาติผ่านทาง Application LINE ซึ่งหากญาติมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ สามารถติดต่อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 036413554 ในวันและเวลาราชการ

ทวีศักดิ์/ลพบุรี