In News

เผาผีโควิดศพ2วอนสังคมอย่ารังเกียจ



เพชรบูรณ์-เผาศพผู้ป่วยโควิดรายที่ 2 เพชรบูรณ์ ครอบครัวสุดทรมาน วอนชาวบ้านอย่ารังเกียจ

จังหวัดเพชรบูรณ์มีผู้เสียชีวิตรายที่ 2 จากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 67 เป็นเพศชาย อายุ 82 ปี อาศัยอยู่ที่หมู่ 5 ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ โดยเสียชีวิตเมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 ตามไทม์ไลน์ระบุว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์เมื่อเวลา 00.48 น.ของวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังแพทย์ตรวจและยืนยันผลตรวจติดเชื้อโควิด ส่วนสาเหตุการติดเชื้อจากไทม์ไลน์แจ้งว่า อาจติดมาจากการไปร่วมงานแต่งงานที่บ้านผู้ป่วยรายที่ 56-57 หมู่ 5 ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ (เพราะไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยตลอดทั้งวัน)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่มโพธิ์เพชรบูรณ์ นำศพเพศชาย อายุ 82 ปี อยู่หมู่ที่ 5 ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อเชื้อโควิด-19 รายที่ 67 คัสเตอร์ 464 จังหวัดเพชรบูรณ์ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์รายที่สองของจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมกันนี้ได้มีการห่อร่างด้วยถุงซิปล็อกและไม่อนุญาตให้เปิดออกจากถุงบรรจุศพขึ้นสู่เมรุวัดโพธิ์กลาง ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจศพภายใต้มาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดและมีญาติเข้าร่วมพิธีไม่กี่คน

ขณะที่ นายแพทย์ชัยวัฒน์  ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ขอฝากถึงพี่น้องประชาชน ขอให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเพชรบูรณ์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องการเดินทางเข้า-ออกจังหวัด อีกทั้งผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง สีแดง หรือสีแดงเข้ม ขอแนะนำช่วงนี้อย่าเพิ่งเดินทางมา แต่ถ้าเข้ามาขอให้กักตัว 14 วัน และรายงานตัวกับอาสาสมัครประจำหมู่บ้านหรือผู้นำชุมชนเพื่อทำการตรวจวัดไข้พร้อมกับดูแลตัวเองให้ดี เรามีโอกาสสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19ได้เสมอเพราะไม่มีอาการ ทำให้ไม่ทราบว่าคนไหนติดเชื้อแล้ว 
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องระวังตัวเองใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ พบปะกันให้น้อยที่สุด งดงานเลี้ยงสังสรรค์ อีกทั้งขอให้ประชาชนไปลงทะเบียนเพื่อยันยันการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัว ติดต่อได้โดยสามารถแจ้งที่ อสม.ในพื้นที่

ศุภเดช  คำพุฒ /สมชาย  คำพุฒ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์