In News

กทม.จี้เขตแก้ปัญหาความเดือดร้อนปชช.



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯกทม.ติดตามสำนักงานเขตการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเร่งดำเนินการโดยด่วน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 9/2564 โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) โดยในที่ประชุมสำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งประเทศ จำนวน 2,713 ราย เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 951 ราย ระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 24 พ.ค. 64 มีผู้ป่วยสะสม 34,696 ราย  ในส่วนของผลการดำเนินการให้บริการวัคซีน COVID-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีผู้รับวัคซีนเข็มที่ 1 สะสมจำนวน 250,756 ราย และผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จำนวน 166,844 ราย รวมมีผู้รับวัคซีนแล้วทั้งสิ้น 417,600 ราย โดยกรุงเทพมหานครและภาคีเครือข่าย ให้บริการฉีดวัคซีนแล้วทั้งสิ้น จำนวน 584,444 โด๊ส (ข้อมูล ณ วันที่ 24 พ.ค. 64 เวลา 08.00 น.)

จากนั้น ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่เขตคลองสาน ลาดพร้าว วังทองหลาง และธนบุรี โดยในพื้นที่เขตคลองสาน สำนักงานเขตได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การไฟฟ้าในพื้นที่ บริษัท TOT บริษัท DTAC บริษัท TRUE ดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารภายในซอยวนาวรรณ (ตลอดทั้งซอย) เสร็จแล้ว ในส่วนของการแก้ไขปัญหาเขื่อนคลองวัดทองเพลงทรุดตัว  การแก้ไขปัญหาพื้นผิวจราจรบนถนนเจริญนคร ตั้งแต่ซอย 7 - 15 ชุมชนสวนสมเด็จย่า ชำรุด(เป็นหลุมเป็นบ่อ) สืบเนื่องมาจากปัญหาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง และการขุดลอกลำกระโดงในชุมชนสองร้อยห้อง อยู่ระหว่างประสาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ และได้จัดสรรงบประมาณปี พ.ศ.2564 แก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนด้วย

เขตลาดพร้าว ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเรียบร้อยแล้ว ดังนี้ ช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชภายในชุมชนหมู่บ้านอยู่เจริญ 3 ให้เข้ารับการรักษา ณ สถานพยาบาล จัดระเบียบสายสื่อสารในชุมชนลาดปลาเค้า 24  ทาสีพื้นลานอเนกประสงค์บริเวณหน้าอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ชุมชนสันติสุข พื้นที่ประมาณ 70 ตร.ม. ลอกท่อระบายน้ำภายในชุมชนหมู่บ้าน ช.อมรพันธุ์ 9  ปูแอสฟัลต์ถนนภายในชุมชนหมู่บ้านสมิทธิโชติที่ชำรุดเนื่องจากใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน  ลอกท่อระบายน้ำภายในชุมชนหมู่บ้านเจริญสุขนิเวศน์ 1 (พื้นที่เอกชน)  ซ่อมแซมไฟฟ้าส่องสว่างภายในชุมนหมู่บ้านเจริญสุข 4  ลอกท่อระบายน้ำในชุมชนหมู่บ้านราณี 2  นอกจากนี้มีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ได้แก่ สร้างสวนหย่อมในบริเวณพื้นที่ส่วนกลางของชุมชนหมู่บ้านเฟรนด์ชิฟ (เนื้อที่ 300 ตารางวา)  ปรับปรุงยกระดับผิวจราจรบริเวณท้ายซอยนาคนิวาส 24 (ประมาณ 100 เมตร) เนื่องจากมีผิวจราจรต่ำกว่าถนนสายหลัก ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้ง (ชุมชนนกแก้วน้อย 1,2)  ปัญหาซากรถยนต์ในซอยลาดปลาเค้า 24 แยก 2 (ชุมชนซอยลาดปลาเค้า 24) แก้ปัญหาน้ำท่วมโดยการสร้างผนังเขื่อนกั้นน้ำ  ตีเส้นจราจรภายในชุมชนหมู่บ้านราณี 2 และสร้างคันชะลอความเร็วภายในชุมชนหมู่บ้านราณี 2  ในส่วนของความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางเดินทางวิ่ง รอบบึงน้ำขนาดใหญ่ ภายในซอยนาคนิวาส 48 เพื่อใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย (ชุมชนหมู่บ้านลาดพร้าววิลเลจ) อยู่ระหว่างจัดสรรงบประมาณ

เขตวังทองหลาง ได้ดำเนินการแก้ไขความเดือดร้อนปัญหาของชุมชนลาดพร้าว 64 ซึ่งขอให้ปรับปรุงรางวี บริเวณถนนลาดพร้าว 64 ถึงซอยลาดพร้าว 64 แยก 4 เรียบร้อยแล้ว สำหรับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการ ประกอบด้วย  ชุมชนรามคำแหง 53 ขอให้แก้ไขปัญหาการจอดรถและการจราจร ในซอยรามคำแหง 53 ชุมชนหมู่บ้านพลับพลาขอให้ลอกท่อระบายน้ำภายในชุมชนฯ ชุมชนรุ่งมณีพัฒนาขอให้ประธานชุมชนและคณะกรรมการฯ สามารถรับเงินค่าตอบแทนหรือเงินเดือนได้

เขตธนบุรี ดำเนินการตามข้อร้องเรียนของประชาชน ดังนี้ ชุมชนวัดบางสะแกใน ร้องเรียนปัญหาการก่อสร้างโครงการ Altitude Unicorn Sathorn-Tha Phra  เนื่องจากก่อสร้างไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เช่น พื้นที่ระยะร่นของอาคาร/พื้นที่ของถนนบริเวณด้านหน้าโครงการฯ น้อยกว่า 10 ม. และ ส่งเสียงดังสร้างความรำคาญ ปัญหาโครงการ Whizdom StationRatchada-Thapra ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ ปัญหาร้องเรียนรถพ่วงขับขึ้นฟุตบาทภายในซอยวัดบางสะแกใน  ทั้งนี้ ฝ่ายโยธา และเทศกิจ สำนักงานเขตธนบุรีได้ออกตรวจโครงการตามข้อร้องเรียนเรียบร้อยแล้ว  นอกจากนี้ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาชุมชนกุฎีจีนที่ได้ขอให้จัดระเบียบสายสื่อสารตามตรอกซอยต่างๆ ภายในชุมชนฯ (11 ซอย) ชุมชนตรอกเทวดา ขอให้ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างภายในชุมชนฯ จำนวน 7 จุด ได้แก่ ซอยอินทรพิทักษ์ 3 จำนวน 2 จุด และซอยริมทางรถไฟ 2 จำนวน 5 จุด ชุมชนวัดกัลยาณ์ ขอให้แก้ไขปัญหาเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยารั่ว และประตูน้ำปากคลองวัดกัลยาณ์ชำรุด ในส่วนของชุมชนสองร้อยห้อง ขอให้กรุงเทพมหานครประสานการไฟฟ้านครหลวงเพื่อย้ายเสาไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่บริเวณกลางถนนในชุมชน จำนวน 3 ต้น และขอให้ติดตั้งประปาหัวแดงภายในชุมชน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในไม่ช้านี้และจะสามารถลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ต่อไป