In News

อุดรฯโรคลัมปีสกินระบาดหนัก18อำเภอ



อุดรธานี-พบโรคลัมปีสกินระบาดในวัวเนื้อ 18 อำเภอ 345 ตัว สั่งห้ามเคลื่อนย้ายโค กระบือ เข้า-ออกพื้นที่ หากได้รับโคเนื้อมาใหม่ให้กักดูอาการ 14 วัน ไม่ระบาดในสุกร และไม่ระบาดสู่คน พร้อมสั่งปิดตลาดโคกระบือ 5 แห่ง

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 เวลา 15.00 น. นายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา  ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า พื้นที่ จ.อุดรธานี พบโรคลัมปีสกิน ระบาดในวัว 18 อำเภอ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 250 ราย 345 ตัว ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี ได้ซักซ้อม และให้แนวทางป้องกันแก่ปศุสัตว์อำเภอ ประกาศให้ทุกหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ เป็นเขตโรคระบาดตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 เพื่อควบคุมห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์  ซึ่งโรคลัมปีสกินมีสาเหตุจากเชื้อไวรัส POX  ซึ่งติดต่อโดยแมลงดูดเลือด เห็บ ยุง แมลงวัน เป็นพาหะ เป็นโรคอุบัติใหม่ ยังไม่มียารักษา  ต้องรักษาตามอาการ 

ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยต่อว่า ส่วนการสังเกตอาการของโรคมี 4 ระยะ  ระยะแรก 1-2 วัน จะแสดงอาการไข้ ไม่กินอาหาร มีตุ่มใต้ผิวหนัง ระยะที่ 2 ต่อมน้ำเหลืองจะบวม ตุ่มที่ผิวหนังมีลักษณะคล้ายฝี ไม่มีหัวและแข็ง ระยะที่ 3 ตุ่มจะแตก มีน้ำเหลืองซึม  เป็นแผลหลุม  ระยะแตกของตุ่มไม่พร้อมกัน  ระยะที่ 4 แผลเริ่มหาย วงแผลแดงจนปิดสนิท สีอาจเปลี่ยนไปในช่วงแรก โรคนี้ไม่ระบาดสู่คน พื้นที่ระบาดหนักคืออำเภอเมืองอุดรธานี เกษตรกร 50 ราย วัวเนื้อติดเชื้อ 72 ตัว 

นายพนธ์สมิทธิ์ เปิดเผยต่อไปว่า โรคนี้มีต้นกำเนิดมาจากโซนทวีปแอฟริกา มาเป็นระยะเวลา 100ปี  แล้วแพร่ระบาดไปยังไปยุโรป เอเชียใต้ พม่า ไทย ลาว เวียดนาม และจีน โรคนี้เข้ามาในประเทศไทยเมื่อเดือนมีนาคม 2564 พบครั้งแรกที่ จ.ร้อยเอ็ด ส่วนการแพร่ระบาดเกิดจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ โดยแพร่ระบาดเข้ามาใน จ.อุดรธานี เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2564 ในพื้นที่ จ.อุดรธานี พบวัวเนื้อแรกเกิด อายุ 1 เดือนป่วยโรคลัมปีสกินเสียชีวิต 1 ตัว ซึ่งห้ามนำเนื้อไปรับประทาน ต้องนำไปฝังทำลายอย่างเดียว แต่ถ้ารักษาหายแล้ว สามารถนำเนื้อไปรับประทานได้ 

ส่วนมาตรการป้องกันโรค ต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกร ห้ามเคลื่อนย้ายโค กระบือ หากเกษตรกรรายใดได้รับโคเนื้อมาใหม่ ให้กักดูอาการไม่น้อยกว่า 14 วัน นอกจากจะควบคุมการเคลื่อนย้ายเข้า-ออกของโคกระบือ ให้เกษตรกรกางมุ้งให้โค กระบือ และการให้ยาฉีดพ่นควบคุมแมลง ซึ่งโรคนี้ไม่ระบาดสู่คน และไม่ระบาดในสุกรแต่อย่างใด

นายพนธ์สมิทธิ์ กล่าวอีกว่า หากเกษตรกรพบโค กระบือป่วย ให้แจ้งปศุสัตว์ใกล้บ้านโดยเร็ว เพื่อจะได้ควบคุมโรคทันที เพื่อลดความสูญเสีย ขอความร่วมมือเกษตรกร ห้ามเคลื่อนย้ายโค กระบือ เข้า-ออกพื้นที่  นอกจากนี้ยังได้สั่งชะลอการเปิดตลาดนัดโค-กระบือ 5 แห่งประกอบด้วย อำเภอบ้านผือ ,ศรีธาตุ,สร้างคอม,เพ็ญ และอำเภอเมือง จนกว่าสถานการณ์ระบาดจะคลี่คลาย รวมทั้งขอให้เกษตรกรแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ให้ทราบถึงระยะการระบาดในพื้นที่ ตามวิธีปฎิบัติ “รู้เร็ว ควบคุมเร็ว สงบเร็ว” จะช่วยให้การควบคุมมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข้าว จ.อุดรธานี