In News

คลัสเตอร์ต่างด้าวทำยอดชร.พุ่ง38คน



เชียงราย-จังหวัดเชียงราย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 45 ราย แยกเป็นจาก คลัสเตอร์  โรงงานหอม อ.แม่สาย มากถึง 38 ราย นำตัวไปรักษา ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในจังหวัด 624 ราย ศปก.อ.แม่สาย ได้ออกคำสั่งปิดพื้นที่ หมู่บ้านเหมืองแดงใต้ ม.1 อ.แม่สาย สแกนที่พักแรงงานชาวเมียนมา ตามที่พักห้องเช่า และตามโกดังการเกษตร ที่มีแรงงานเมียนมาพักอาศัยอยู่ ประมาณ 300 คน โดยได้เจาะเลือดกลุ่มแรงงานไปตรวจ 

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.64 น.พ.วัชรพงษ์ คำหล้า สาธารณสุข จังหวัดเชียงราย รายงานว่า วันนี้ จังหวัดเชียงราย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 45 ราย แยกเป็น อ.แม่สาย เพิ่ม มากถึง 38 ราย (จาก คลัสเตอร์  โรงงานหอม อ.แม่สาย 37 รายและ อีก 1 รายเป็นกลุ่มสัมผัสใกล้ชิด) อ.เมืองเชียงราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย,อ.เชียงของ เพิ่ม 5 ราย,อ.แม่สรวย เพิ่ม 1 ราย รวมรักษาหายแล้ว 525 ราย ,กำลังรักษา 94 ราย,เสียชีวิตสะสม 5 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 624 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 494 ราย และต่างจังหวัด 130 ราย

ทั้งนี้ รายงานข่าวเนื่องจากกลุ่มแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ อ.แม่สาย มีการพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนใหญ่ ถึง 37 ราย จากโกดังหอม 34 ราย และโกดังขนส่งสินค้าชายแดน อีก 3 ราย หมู่บ้านเหมืองแดงใต้ ม.1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย และ อีก 1 รายเป็นกลุ่มสัมผัสใกล้ชิด ซึ่งทางสาธารณสุข ได้มีการนำตัวผู้ติดเชื้อทั้งหมดไปรักษาที่ โรงพยาบาลแม่สายแล้วตามคำสั่งของ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ที่ลงพื้นที่เมื่อวานนี้ 

และวันนี้ ศปก.อ.แม่สาย ได้ออกคำสั่งปิดพื้นที่ หมู่บ้านเหมืองแดงใต้ ม.1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังพบแรงงานเมียนมาในพื้นที่ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เเละ ฝ่ายปกครองแม่สาย ทหาร ตำรวจ สาธารณสุขแม่สาย โรงพยาบาลแม่สาย รพ.สต. อสม.ผู้นำชุมชน ได้ลงพื้นที่สแกนตรวจที่พักแรงงานชาวเมียนมา ตามที่พักห้องเช่า และตามโกดังการเกษตร ที่มีแรงงานเมียนมา พักอาศัยอยู่ จำนวน 200-300 คน โดยได้เจาะเลือดกลุ่มแรงงานทุกจุดภายในหมู่บ้านเหมืองแดงใต้ ม.1 ที่มีการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มแรงงาน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีโกดังการเกษตรหลายแห่ง มีแรงงานเมียนมาเข้าไปรับจ้างแต่ละโกงดังนับร้อยคน ทำให้พื้นที่หมู่บ้านมีแรงงานเมียนมา พักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

นายศุภสันส์ ภูมิไชยา ปลัดอำเภอแม่สาย กล่าวว่า วันนี้มีการตรวจสแกนเช็คไทม์ไลน์ ของแรงงานชาวเมียนมา ทั่วหมู่บ้าน โดยได้ให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นคนนำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ สำรวจข้อมูลแรงงาน และให้ทางหมู่บ้าน ปิดเส้นทางเข้าออกทั่วบริเวณหมู่บ้านเหมืองแดงใต้ ม.1 แต่จะให้ใช้เข้าออกบริเวณหมู่บ้านเส้นทางเดียว คือ เหมืองแดงซอย 2 ปิดกั้นการเข้าออกของแรงงานเมียนมาทั้งหมด แต่ให้คนไทยสามารถเข้าออกได้ตามปกติ  ทั้งนี้การปิดหมู่บ้านตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ 2 วัน แต่ยังต้องกักตัวแรงงานเมียนมาทั้งหมด ไม่ให้เข้าออกประมาณ 28 วัน รอดูผลแรงงานที่กักตัวอีกครั้งส่วนผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 แรงงานเมียนมาทั้งหมดภายในหมู่บ้านเหมืองแดงใต้ ม.1 หากพบผลตรวจพบเป็นบวกจะนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สาย ทั้งนี้เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ ในกลุ่มแรงงานเมียนมา เกิดจากพักอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เช่าห้องพักที่เดียวกันทั้งหมด บางห้องมีถึง 2 ครอบครัว เพื่อลดค่าใช้จ่าย การทำงานจะรวมทำงานกันเป็นทีม หลังจากเลิกทำงานก็จะรวมตัวกันนั่งดื่มสุรากันเป็นกลุ่ม หรือก็เล่นกีฬากันเป็นกลุ่มใหญ่ ทำให้ไทม์ไลน์โยงใยกันไปทั่ว        

ธีรวัฒน์ คำธิตา/เชียงราย