In Thailand

นพค.55ร่วมกำจัดผักตบชวาในวันเฉลิมฯ



ชัยภูมิ-หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 55 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย“ประสานความร่วมมือ หน่วยทหาร ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนกำจัดผักตบชวาคลองน้ำเฉลิมพระชนมพรรษาฯ 

เนื่องในวันที่ 3 มิ.ย.64 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ครบรอบ 43 พรรษา เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 55 สำนักงานพัฒนาภาค 5  หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน 904 และชุดบรรเทาสาธารณภัย พร้อมเครื่องจักรกล ประสานความร่วมมือร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลกุดเลาะ หัวหน้าส่วนราชการอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ประชาชนจิตอาสา ในพื้นที่ตำบลกุดเลาะ เข้าดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชน้ำ บริเวณคลองห้วยกุดเลาะ หมู่ที่ 10 ตำบลกุดเลาะ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ  ซึ่งมีขนาดความกว้าง 35 เมตร ระยะทาง 1,000 เมตร ผักตบชวาและวัชพืชน้ำ ได้กีดขวางทางระบายน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในห้วงฤดูฝนที่จะมาถึง สามารถยังแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้ง ที่ฝนทิ้งช่วง ที่สร้างปัญหาการขาดน้ำให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงการตื้นเขินของลำห้วย แหล่งน้ำสาธารณะ มีการขยายตัวของวัชพืชอย่างรวดเร็ว ซึ่งการปฏิบัติงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 55 ฯ ได้ประสานผู้นำชุมชน และผู้นำท้องถิ่น ในการช่วยกันดูแล และกำจัดวัชพืชที่จะเกิดขึ้นต่อไป

 

 ด้าน นางเพ็ญนภา วาดเขียน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลกุดเลาะ ปฏิบัติหน้าที่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดเลาะ กล่าวขอบคุณ ทหารชุดน้ำเงิน หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 55 สำนักงานพัฒนาภาค 5  ที่จัดกำลังพล พร้อมเครื่องจักรกร เข้าช่วยดำเนินการลอกผักตบชวา วัชพืชน้ำ และสิ่งที่กีดขวางทางน้ำ ในครั้ง ถือว่าสร้างรอยยิ้มให้ประชาชนในพื้นที่มีลำห้วย คูคลองที่สะอาด และป้องกันภัยแล้งและน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนด้วย

ชาติชาย สงวนรัมย์/ชัยภูมิ