In News

ผู้ว่าฯมหาชัยลงพื้นที่คลองสี่วาพาสวัสดิ์ แก้น้ำท่วมบ้านริมคลอง-ดูการระบายน้ำ



สมุทรสาคร-ผู้ว่าฯ สมุทรสาครลงพื้นแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนริมคลองสี่วาพาสวัสดิ์และติดตามการดำเนินงานการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำพันธุ์วงษ์

          วันนี้ (19 ตุลาคม 2563) เวลา 10.00 น.  นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมนายวุฒิพง นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช  นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นางสาวสุภัทรา  ชัยเทวารัณย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด  นายอภิชาต โพธิ์ถนอม  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจคลองสี่วาพาสวัสดิ์ และติดตามการดำเนินงานการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำพันธุ์วงษ์  อำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรสาคร  พบว่า มีการเปิดเครื่องสูบน้ำ 4  เครื่อง สามารถสูบน้ำได้ 12 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (เครื่องละ 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ลงสู่แม่น้ำท่าจีน เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนที่อยู่ริมตลิ่ง เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงและปริมาณฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง

          จากการ ลงพื้นที่ตรวจคลองสี่วาพาสวัสดิ์และติดตามการดำเนินงานการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำพันธุ์วงษ์  นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในเบื้องต้น ดังนี้ 1.เรื่องประตูระบายน้ำปิด เปิด ให้ชลประทานรับข้อเสนอแนะของผู้ใหญ่บ้าน ให้ดูในเรื่องของรายละเอียด ข้อเสนอแนะ ให้มากยิ่งขึ้น เรื่องของความติดขัดไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ก็จะพยายามดำเนินการให้ดีมีประโยชน์มากที่สุด, 2.การสร้างเขื่อนให้ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ไปสำรวจดูว่าจะสามารถทำได้แค่ตรงไหนในเบื้องต้น ดูข้อเท็จจริงว่าตรงไหนสูงแล้วก็อาจจะไม่ต้องทำเป็นการประหยัดงบ แต่ถ้าจำเป็นต้องทำก็บอกมาว่าตรงไหน ให้สำรวจไปถึงปากคลองแนวลิขิตเป็นหลักก่อน ดูพื้นที่ทำให้ได้ประโยชน์แล้วเสนอนายอำเภอ

จากนั้นผู้ว่าฯ จะขอความอนุเคราะห์จาก อบจ.สมุทรสาคร. ในการดำเนินการ, 3. การขุดตะกอนดิน โคลน ชลประทานทำหนังสือขอความเคราะห์ถึง อบจ.สมุทรสาคร  แล้วสำเนาเรื่องถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ด้วย เพื่อจะได้ขอจากทาง อบจ.สมุทรสาคร อีกทางหนึ่งเพื่อเร่งรัดการดำเนินการและติดตามงานด้วย อันนี้คงสามารถดำเนินการในช่วงหลังฝนหยุดตกแล้ว น้ำลดลงพอสมควรแล้ว ให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หาที่สำหรับทิ้งตะกอนดิน โคลน และ 4. เรื่องทุ่นหรือตะข่ายที่ดักขยะ ให้องค์การบริหารส่วนตำบลบางปลาทำเป็นตัวอย่างให้ดูก่อน 1 จุด ให้เสร็จภายในเดือนนี้ให้เรียบร้อย ถ้าได้ผลดีให้แจ้งไปทางนายอำเภอเพื่อจะได้ให้ทาง ท้องถิ่นท้องที่อื่นๆ ได้ทำตาม ต่อไป