In News

กลุ่มอนุรักษ์ป่าฯยื่นหนังสืออบต.ดงมะไฟ จี้เบรกนำวาระขออนุญาตทำเหมืองเข้าสภาฯ



สกลนคร- รุกไม่หยุด กลุ่มอนุรักษ์ฯเดินหน้ายื่นหนังสือ อบต.ดงมะไฟยันไม่ให้นำวาระการพิจารณาขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนทำเหมืองแร่เข้าสู่การประชุมสภา

19 ตุลาคม 63 เวลาประมาณ 10.30 น. ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ - ผาจันไดประมาณ 20 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟเพื่อไม่ให้นำวาระการพิจารจารณาการใช้พื้นที่ป่าสงวนเพื่อทำเหมืองแร่ ของนายธีรสิทธิ์ ตรีวัฒน์สุวรรณเข้าสู่วาระการประชุม

โดยภายหลังจากที่ชาวบ้านได้ทราบข้อมูลว่า นายธีรสิทธิ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ ได้ยื่นหนังสือถึงนายกอบต.ดงมะไฟ ให้เป็นผู้เสนอวาระดังกล่าวเข้าที่ประชุมด้วยตนเอง ไม่ได้ยื่นขอผ่านสภาฯ อบต.ดงมะไฟอีกต่อไป ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าในการเสนอวาระจนมีมติได้สำเร็จใน 2 ครั้งที่ผ่านมา ที่เป็นการเสนอผ่านสภาฯนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นการลงมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายทั้งสิ้น และถูกเพิกถอนทั้งสองครั้งจนทำให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพฤติกรรมของประธาน สภาฯ อยู่ในขณะนี้ในหนังสือ ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ให้เหตุผลที่นายก อบต.ดงมะไฟ ไม่ควรนำวาระนี้เข้าสู่สภาฯเนื่องจากทางจังหวัดได้มีคำสั่งให้ต้องมีการพิจารณารวบรวมเอกสารหลักฐานประกอบการพิจารณา เช่นหลักฐานการประชาคม เอกสารการชำระภาษี รายงานศึกษาผลกระทบ เอกสารกองทุนผู้ได้รับผลกระทบและหลักฐานตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งในพื้นที่ไม่เคยมีการประชาคมที่ถูกต้องตามกฎหมายในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด อีกทั้งเมื่อตัวแทนกลุ่มได้ไปขอข้อมูล

รายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของบริษัทเหมืองแร่ ที่ต้องรายงานทุก 6 เดือน กลับพบว่า อบต.ดงมะไฟ ไม่เคยมีเอกสารดังกล่าวแล้วเช่นนี้จะสามารถพิจารณาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตใช้พื้นที่เหมืองแร่ได้อย่างไร ในเมื่อสมาชิกอบต. ไม่มีทางทราบได้เลยว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เหมืองหินแห่งนี้ มีการทำตามมาตรการ EIA จริงหรือไม่

นอกจากนี้ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ยังให้เหตุผลเพิ่มเติมที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือการที่พื้นที่นี้ไม่ได้อยู่ในเขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง ที่ต้องมีการตรวจสอบและกันพื้นที่แหล่งโบราณคดีและแหล่งน้ำซับซึม ตามมาตรา 17 วรรค 4 ออกจากพื้นที่ประทานบัตรและการทำเหมืองแร่ในพื้นที่ก็ยังปรากฏข้อสงสัยที่ต้องตรวจสอบอีกหลายประการไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหมุดเหมืองแร่หรือการออกประทานบัตรนอกเขตประกาศแหล่งหินที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ