Photo Style

'ฟ่านจิ้งซาน'สวรรค์บนดินที่ห้ามพลาด



"จีน"นอกจากกำแพงเมืองจีนแล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวสุดมหัศจรรย์อีกมากมายรอให้เราได้ไปสัมผัสซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือฟ่านจิ้งซาน (Fanjingshan)

ฟานจิ้งซาน (Fanjingshan) เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาอู่หลิง (Wuling Mountain Range) ตั้งอยู่ในเมืองถงเหริน (Tongren) มณฑลกุ้ยโจว (Guizhou Province) ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ480-2,570 เมตรมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ567 ตารางเมตรโดยฟ่านจิ้งซานได้รับการจดทะเบียนเป็นเขตสงวนชีวมณฑลโดยองค์การยูเนสโกเมื่อปีค.ศ. 1986 (พ.ศ. 2529) และเมื่อวันจันทร์ที่2 กรกฎาคมพ.ศ. 2561 ก็ได้รับการจดทะเบียนเป็นหนึ่งในมรดกโลกทางธรรมชาติเป็นที่เรียบร้อย

 

ด้วยความที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาอู่หลิงเทือกเขาที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งรวบรวมพรรณพืชและพันธุ์สัตว์ต่างๆมากมายของจีนแถมยังมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาที่มีการแยกตัวของพื้นที่บ่อยๆจึงส่งผลให้ฟ่านจิ้งซานเป็นสถานที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพโดยเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพืชกว่า2,000 ชนิดเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ซึ่งมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่2-65 ล้านปีก่อนกว่า31 สายพันธุ์และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ที่มีความเสี่ยงจะสูญพันธุ์อีกกว่า19 สายพันธุ์รวมถึงยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตเฉพาะถิ่นเช่นFanjingshan Fir (Abiesfanjingshanensis) and the Guizhou Snub-nosed Monkey (Rhinopithecusbrelichi) ด้วย

 

ซึ่งไฮไลต์เด็ดของการมาเที่ยวฟ่านจิ้งซานต้องยกให้กับวิวทิวทัศน์อันสวยงามที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางไม่ควรพลาดของนักปีนเขาเลยทีเดียวโดยท็อปสามจุดชมวิวของภูเขาฟ่านจิ้งซานได้แก่The Old Golden Summit, Fenghuang Summit และNew Golden Summit นอกจากนี้The Mushroom Stone ก็ยังเป็นอีกหนึ่งจุดถ่ายรูปที่น่าสนใจเพราะเป็นเขาหินสูงตั้งโดดเด่นเป็นสง่าสว่างไสวสวยงามแม้ในยามค่ำคืนถือเป็นอีกแลนด์มาร์กสำคัญที่น่าสนใจไม่แพ้จุดอื่นๆเลยค่ะ