In News

เพชรบูรณ์ทำบุญตักบาตรถวายสมเด็จย่า วันคล้ายวันพระราชสมภาพครบ120ปี



เพชรบูรณ์-พ่อเมืองเพชรบูรณ์ นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลและประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ปีที่ 120

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 21 ตุลาคม 2563 ณ บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วย รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ตุลาการ อัยการ สมาคมฯ ชมรมฯ ประชาชนจิตอาสา หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ จำนวน 25 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและเยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ครบ 120 ประจำปี 2563

ในวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระองค์ทรงประกอบพระราชกรณียกิจที่เป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาตินานัปการ ตลอดจนประชาชนชาวไทยได้ให้สมัญญานามพระองค์ท่านว่า "สมเด็จย่า” พระองค์ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อความผาสุกของพสกนิกรชาวไทย ในการช่วยเหลือประชาชนให้พ้นทุกข์และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งในด้านการแพทย์ การพยาบาล การพัฒนา สิ่งแวดล้อม การยกระดับคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนในชนบทและเป็นถิ่นธุรกันดารที่อยู่ห่างไกลความเจริญ

ซึ่งพระองค์ทรงเสด็จเยี่ยมชาวไทยภูเขาทางภาคเหนือและพระราชทานความช่วยเหลือในด้านสาธารณสุข เสื้อผ้าและอาหาร ชาวไทยภูเขาจึงถวายพระสมัญญานามพระองค์ว่า"แม่ฟ้าหลวง” องค์การวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหชาติหรือยูเนสโก ก็ได้ยกย่องให้พระองค์ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ประยุกต์ การพัฒนามนุษย์ สังคมและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2543 (ขอบคุณภาพ-ข่าว สำนักงาน ปชส.จ.เพชรบูรณ์)         

ศุภเดช คำพุฒ-สมชาย คำพุฒ/รายงานจากจังหวัดเพชรบูรณ์