In News

รพ.ตำบลบ้านคู่สร้างน้อมรำลึกสมเด็จย่า จัดงานวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ



สมุทรปราการ-โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.)บ้านคู่สร้าง จัดงานวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ  เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 ต.ค.63 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านคู่สร้าง หมู่ที่ 8 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ได้มีการจัดงานวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีปณิทานเมตตาต่อราษฎรในเรื่องปัญหาสุขภาพช่องปากพร้อมกันนี้ยังได้ออกหน่วยเคลื่อนบริการเคลือบฟันในเด็กเล็กและแจกแปรสีฟันและยาสีฟันภายในศูนย์พัฒนษเด็กเล็กวัดคู่สร้างอีกด้วย

เนื่องด้วยวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า พระผู้อยู่ในความทรงจำของประชาชนชาวไทย ภาพในความทรงจำของปวงชนชาวไทย คือภาพที่พระองค์ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรในชนบทห่างไกล พร้อมหน่วยแพทย์ พอ.สว. ซึ่งมีทันตแพทย์ให้บริการตรวจและรักษาโรคในช่องปากแก่ประชาชนในท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกล หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็น "วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ" กระทรวงสาธารณสุขและมูลนิธิพอ.สว. ได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ ในการจัดกิจกรรมรณรงค์ทางทันตสาธารณสุขเนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ 21 ตุลาคม ถวายเป็นพระราชกุศล ในวันคล้ายวันพระราชสมภพ


นาง เกศรา เลี้ยงเพ็ชร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านคู่สร้าง เผยว่า กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อสนองพระปณิธาณสมเด็จย่าที่ให้ปวงประชามีสุขภาพฟันที่ดี และกระตุ้นให้ประชาชนสนใจในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก ลดปัญหาโรคในช่องปากทั้งฟันผุ เหงือกอักเสบ

ซึ่งเป็นโรคที่พบได้ทุกเพศทุกวัย แต่สามารถป้องกันได้  โดยสาเหตุมาจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทั้งการบริโภคอาหารหวาน การทำความสะอาดฟันที่ไม่ถูกวิธี   ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านคู่สร้าง  ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมขึ้น โดยมีการให้บริการอุดฟัน ขูดหินน้ำลาย ถอนฟัน ผ่าฟันคุด เคลือบหลุมร่องฟัน เคลือบฟลูออไรด์ นิทรรศการทันตสุขศึกษา การให้ความรู้วิธีการแปรงฟันอย่างถูกวิธี ซึ่งการจัดกิจกรรมของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านคู่สร้างนับเป็นโอกาสที่จะให้ประชาชนได้เข้าถึงทันตสาธารณสุขได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
  

กัลยกฤษย์  ธนาวัฒน์ชัยยกุล /รายงานจากจังหวัดสมุทรปราการ