In News

พังงาถกแผนจัดการน้ำเสียพื้นที่ท่องเที่ยว เล็งสร้างระบบน้ำเสียใต้ดินงบฯ80ล้าน



พังงา-ผู้ว่าฯพังงานประชุมกำหนดแผนการระบบจัดการน้ำเสียชุมชน ด้านองค์การจัดการน้ำเสีย เล็งสร้างระบบบำบัดน้ำเสียใต้ดินพื้นที่จังหวัดพังงา

วันนี้ (21 ต.ค. 63) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเหมืองแร่ ศาลากลางจังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายวิรัตน์ ภมะราภา รองผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย สังกัดกระทรวงมหาดไทย นายอภิรักษ์ ขุนจันโท ผอ.ฝ่ายวิศวกรรม นายอนุพันธ์ เตียไพรัชกูลกิจ หัวหน้ากองมาตรฐานวิศวกรรม และนางสาวสกาวรัตน์ จันท์พวง วิศวกร สำนักส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดพังงา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา และผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัดพังงา ร่วมหารือและเสนอแผนการระบบจัดการน้ำเสียชุมชน โดยกระทรวงมหาดไทยกำหนดให้เป็นภารกิจสำคัญตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อบำบัดน้ำเสียจากชุมชนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ครอบคลุมทุกจังหวัดของประเทศไทย

ซึ่งองค์การจัดการน้ำเสียมีหน้าที่จัดการให้มีระบบบำบัดน้ำเสียรวมและให้บริการ รับบริการ หรือจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย จัดทำแผนบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน  105 แห่ง และแผนปฏิบัติการด้านการจัดการน้ำเสียชุมชนระยะ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) เพื่อปรับปรุง ฟื้นฟู น้ำเสียชุมชนให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน แต่เนื่องจากปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่งมีปัญหาขาดความต่อเนื่องด้านการบริหารจัดการ ความพร้อม งบประมาณ บุคลากร และองค์ความรู้ และยังพบว่าหลายพื้นที่ยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย จากปัญหาดังกล่าวจึงได้เตรียมลงพื้นที่สำรวจในแต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อตรวจสอบแผนงานการจัดการน้ำเสียว่ามีการวางแผนงานไว้อย่างไร ปัญหาที่ติดขัด ตลอดจนแนวทางแก้ไขปัญหา ส่วนในพื้นที่ใดที่มีระบบบำบัดน้ำเสียแล้วแต่ยังไม่ได้ทำข้อตกลงร่วมกับองค์การจัดการน้ำเสีย ก็ให้ส่วนท้องถิ่นนั้นๆทำการปรับปรุง ซ่อมแซม ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน และหากส่วนท้องถิ่นใดที่ขาดงบประมาณ บุคลากร หรือความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการ ก็ให้ทำข้อตกลงร่วมกับองค์การจัดการน้ำเสีย ให้เข้ามาทำการสานต่อภายใต้ข้อตกลงร่วมกัน

โดยเรื่องนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้ให้ความสำคัญอย่างมาก และเห็นว่าจังหวัดพังงาต้องมีระบบบำบัดน้ำเสีย โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ หรือตามเมืองที่มีประชากรหนาแน่น เช่น อำเภอท้ายเหมือง ย่านแหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก บริเวณบ้านน้ำเค็ม อำเภอตะกั่วป่า อำเภอเกาะยาว สถานที่เหล่านี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและมีสถานประกอบการจำนวนมาก จึงต้องมีการจัดการน้ำเสียอย่างเป็นระบบ ซึ่งก็ต้องลงพื้นที่สร้างความรู้และความเข้าใจให้กับประชาชนว่าทำไมจึงต้องสร้างระบบบำบัดน้ำเสียขึ้น ส่งผลดีอย่างไรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งดึงทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อประโยชน์ร่วมกัน

 

สำหรับระบบบำบัดน้ำเสียที่จะทำการสร้างขึ้นนั้น มีโครงสร้างแบบใต้ดิน พร้อมอาคารสำนักงานควบคุม ส่วนด้านบนจะปรับภูมิทัศน์ให้เป็นพื้นที่สีเขียวตามความต้องการของชุมชน เช่น ลานกำลังกาย สนามฟุตซอล ให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นและทัศนียภาพ มีระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำที่บำบัดแล้วนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ เช่น นำไปรดน้ำต้นไม้ในบริเวณใกล้เคียง รองรับน้ำเสีย 1,000-2,000 ลบ.ม. ต่อวัน พัฒนาและฟื้นฟูแหล่งน้ำที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเสียให้ดีขึ้น มีศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการคุณภาพน้ำ และมีแหล่งน้ำสำรองสำหรับการใช้งานในพื้นที่ ส่วนงบประมาณก่อสร้างนั้นประมาณ 50-80 ล้านบาท โดยองค์การจัดการน้ำเสีย หรือ อนจ. เป็นผู้สร้าง จากที่ก่อสร้างแล้วเสร็จจะบริหารจัดการร่วมกันระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับ อนจ. ตามข้อตกลงร่วมกัน