In News

ม๊อบนร.-นศ.ออกแสดงพลังต่อเนื่อง มหาชัยร้องยุบสภานครปฐมเล่นแกงเทโพ



สถานการณ์ผู้ประท้วงรัฐบาล สมุทรสาคร มวลชนนักเรียนนักศึกษารวมตัว ขับไล่นายกรัฐมนตรี  ขณะที่ตำรวจนครปฐม ตั้งกำลังควบคุมความปลอดภัยและรักษาความสงบเรียบร้อยหน้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจ แต่ไม่มรแกนนำหรือม๊อบมาร่วมแต่อย่างใด คาดเป็นแผนแกงเทโพ ลวงตำรวจ

 

สมุทรสาคร- เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2563 กลุ่มมวลชนที่มีทั้งนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ในนามคณะราษฎร จำนวนหนึ่ง ที่ส่วนมากสวมใส่เสื้อสีดำ ได้มารวมตัวกันที่บริเวณตลาดต้นสน ฝั่งพระราม 2 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร    เพื่อเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก  และยุบสภา  โดยบรรยากาศปรากฏว่ากลุ่มมวลชนส่งเสียงขับไล่นายกรัฐมนตรี พร้อมกับชู 3 นิ้ว  นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ขับขี่รถผ่านไปมาบริเวณดังกล่าวก็ต่างชู3 นิ้ว เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการร่วมกันต่อต้านการทำงาน และไล่นายกรัฐมนตรีให้ลาออกไป โดยบางครั้งก็มีการส่งเสียงขับไล่ด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพ 

ต่อมาทางด้านพ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยภักดี รองผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร รักษาการผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูลความสงบเรียบร้อย ได้ ประกาศขอให้ผู้ชุมนุมยกเลิกการชุมนุมสาธารณะ เพราะเป็นการฝ่าฝืนมาตรา10,14,21 ตาม พรบ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และผิดกฏหมายตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 116,215,216 ผิด พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ผิดพรบ.รักษาความสะอาด พ.ศ. 2535 อันเป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังคงชุมนุมต่อไปโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ ซึ่งการขึ้นของกลุ่มผู้ชุมนุมในครั้งนี้ ก็เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนที่มาร่วมชุมนุมได้ขึ้นพูดตามความสมัครใจ โดยยึดหลักทุกคนคือแกน

ด้านจังหวัดนครปฐม ที่หน้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ต.สามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามพราน ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยควบคุมสถานการณ์ หลังจากมีผู้ใช้สังคมออนไลน์ ที่ใช้ชื่อว่า “สมบูรบูรพาบุญวิทสิทธิ์” ได้มีการโพสต์ข้อความในกลุ่มข่าวสารนครปฐม ว่าให้กลุ่มเยาวชนปลดแอก มารวมตัวกันที่หน้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ในเวลา 17.00 น.

โดย พล.ต.ต.สุรชาติ มณีจักร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ได้สั่งการให้ ฝค. ร้อย 1 ลงพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์และดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อย ซึ่งเมื่อถึงเวลาได้มีกลุ่มนักเรียน ราว 10 กว่าคนเท่านั้นที่ได้มารวมตัว และไม่มีแกนนำในเขตอำเภอสามพรานหรือของจังหวัดนครปฐม มาแสดงตัวแต่อย่างใด และในเวลา 18.00 น. กลุ่มนักเรียนที่มารออยู่จึงได้แยกย้ายกันกลับบ้านด้วยความสงบ

ทั้งนี้คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะเป็นเพียงการก่อความปั่นป่วน หรือแกล้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาประจำการในพื้นที่จุดต่างๆ ที่มีการใช้ ชื่อว่า แกงเทโพ นั่นเอง