In Thailand

ร้อยเอ็ดเปิดรพ.สนามศรีสมเด็จ80เตียง



ร้อยเอ็ด-ผู้ว่าฯร้อยเอ็ดเปิดโรงพยาบาลสนามอำเภอศรีสมเด็จ โรงพยาบาลสนามของอำเภอศรีสมเด็จสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ จำนวน 80 เตียงและมีศูนย์พักคอยสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ จำนวน 120 เตียง 

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 เวลา 13.30 น. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีเปิดโรงพยาบาลสนามของอำเภอศรีสมเด็จ โดยมี ดร.เอกภาพ พลซื่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด, นายชูศักดิ์ ราชบุรี ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด, ร้อยโทธวัชชัย เห็มวัง นายอำเภอศรีสมเด็จ, หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ อาคารสนามกีฬากลางเทศบาลตำบลศรีสมเด็จ อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดร้อยเอ็ด โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดร้อยเอ็ด ได้กำหนดมาตรการและประกาศจังหวัดร้อยเอ็ดหลายฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อสั่งการของรัฐบาล โดยกำหนดให้ส่วนราชการและอำเภอ บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อวางมาตรการและดำเนินงานป้องกันและเฝ้าระวังมิให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอต่างๆอย่างเข้มงวด ในส่วนอำเภอศรีสมเด็จ ปัจจุบันมีผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทั้ง 29 จังหวัด เป็นจำนวน 466 คน และมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วจนถึงปัจจุบัน จำนวน 84 ราย รักษาหายแล้ว 39 ราย และกำลังรักษา 45 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อจะมาจากผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และบางส่วนมาจากมาตรการตรวจหาเชื้อเชิงรุกจากผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศรีสมเด็จและ รพ.สต.ทุกแห่ง ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการและประกาศของจังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอศรีสมเด็จจึงได้ดำเนินงานตามมาตรการของจังหวัดพร้อม ซึ่งได้วางแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอศรีสมเด็จ โดยได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนร้อยเอ็ดกลับบ้านในระดับอำเภอ ได้แก่ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์ประสานงานฯขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 8 แห่ง และในระดับหมู่บ้าน/ชุมชน จัดตั้งสถานกักกันโรคของหมู่บ้าน/ชุมชน (local Quarantine:IQ) ในพื้นที่หมู่บ้านทุกหมู่บ้าน เพื่อใช้สำหรับกักตัวบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทั้ง 29 จังหวัด และผู้สัมผัสในกลุ่มเสี่ยงสูงตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จัดตั้งศูนย์แยกกักโรคในชุมชน หรือ ศูนย์พักคอย ( Community Isolation:CI ) ในทุกตำบลทั้ง 8 ตำบล เพื่อใช้เป็นสถานที่พักคอยและแยกผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรงที่อยู่ระหว่างรอการเคลื่อนย้ายไปรักษายังโรงพยาบาล 

ทั้งนี้ ศูนย์พักคอยฯทั้ง 8 แห่ง ของอำเภอศรีสมเด็จสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ จำนวน 120 เตียง และโรงพยาบาลสนามของอำเภอศรีสมเด็จสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ จำนวน 80 เตียง โดยได้กำหนดเปิดให้มีการรักษาในวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงหรือระดับสีเขียว โดยได้รับการสนับสนุนเตียง จำนวน 80 เตียงและอุปกรณ์อื่นๆ จาก ดร.เอกภาพ พลซื่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด และทางเทศบาลตำบลศรีสมเด็จ ได้ให้ความอนุเคราะห์ด้านสถานที่ และการจัดเตรียมความพร้อม นอกจากนี้ โรงพยาบาลศรีสมเด็จได้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือและบุคลากร ในการปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอศรีสมเด็จ ร่วมบริจาคเงิน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 210,000 บาท พร้อมด้วยสิ่งของเครื่องใช้อื่นๆ เพื่อใช้ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และยังเป็นการช่วยเหลือพี่น้องชาวอำเภอศรีสมเด็จให้ผ่านวิกฤติ โควิด-19 นี้ไปด้วยกัน