In Thailand

อธิบดีกรมขนส่งทางรางบุกสุราษฏร์ธานี ฟังความเห็นลดอุบัติเหตุจุดตัดทางรถไฟ



สุราษฏร์ธานี-รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี รับฟังความคิดเห็นแนวทางการลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ หวังลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  และงบประมาณภาครัฐ 

วันนี้(11 มี.ค.65)   ที่โรงแรมเคพาร์ค  ต.บางกุ้ง  อ.เมืองฯ  จ.สุราษฎร์ธานี  นายพิเชฐ  คุณาธรรมรักษ์  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง  เป็นประธานการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 3  โครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ  โดยนายประเวศ  ไทยประยูร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  พร้อมด้วยนายจตุรงค์  แก้วกสิ  ขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี   และผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ  และร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ด้วย

นายพิเชฐ  คุณาธรรมรักษ์   รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง   กล่าวว่า  จากสถิติในช่วงระหว่างปี 2558 - 2564 มีอุบัติเหตุ  บริเวณจุดตัดทางถนนและทางรถไฟเกิดขึ้น 437 ครั้ง  มีผู้เสียชีวิต 163 ราย  มีผู้บาดเจ็บ 401 ราย  ยังไม่รวมผู้พิการจากอุบัติเหตุอีกหลายราย  ทำให้เกิดความสูญเสีย ทั้งงบประมาณภาครัฐ  และความสูญเสียต่อชีวิตของประชาชน  โดยที่ผ่านมาได้สำรวจจุดตัดทั่วประเทศทั้ง 2,971 จุด  เพื่อนำมาจัดทำเป็นฐานข้อมูล และจัดทำเป็นแผนแม่บทการแก้ไข แบ่งเป็นระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว 

สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ถือเป็นพื้นที่ที่มีจุดตัดทางถนนและทางร่วมรถไฟเป็นจำนวนมากถึง 153 จุด  ในจำนวนนี้มีเครื่องกั้นแล้ว 36 จุด  มีป้ายจราจรแจ้งเตือน 13 จุด  และมีทางลัดผ่านมากถึง 80 จุด  ในอนาคตเมื่อมีโครงการรถไฟทางคู่จะมีการปรับปรุงแก้ไขจุดตัดตามระดับทั้งหมด  แต่ระหว่างนี้จะทยอยปรับปรุงพื้นที่จุดตัด ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีมาให้บอกตำแหน่งจุดตัด  และสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน โดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม   

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางราง  กำหนดจะจัดประชุมกลุ่มย่อย ทั้งสิ้น 5 ครั้ง  ตามภาคต่างๆ ทั่วประเทศ  เพื่อให้หน่วยงานในระดับพื้นที่  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และภาคประชาชนเข้ามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา  รวมทั้งพิจารณาแนวทางการออกแบบปรับปรุงจุดตัดทางถนนและทางรถไฟให้สอดคล้องกับแต่ละบริบทของแต่ละพื้นที่  โดยนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับมาประกอบการศึกษาต่อไป.