Travel & Entertain

'อันซีน!นครนายก'เส้นทางที่ยังไม่เคยไป ชมสีสันแห่งวิถีชีวิตบนถนน'ดอนเจริญ'



นครนายก-โครงการ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวที่ท่านไม่เคยไป UNSEEN NAKHONNAYOK   ดอนเจริญ - วัดโพธิ์ปากพลี  "ผจญภัยทุุ่งนา ไหว้สาหลวงพ่อสนิท พิชิตทุ่งเหยี่ยวดำ

เส้นทางอำเภอปากพลี ดูเหมือนจะเป็นอำเภอที่ถูกลืม สำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งๆที่ อำเภอปากพลี มีแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ มีวัดที่สวยงาม มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เลื่องลือมากมาย ในขณะที่วัฒนธรรม คนลาวเวียงและคนลาวพวน ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ ของอำเภอปากพลี "ถนนดอนเจริญ" เป็นถนนที่ทอดยาวนำไปสู่อำเภอปากพลีคู่ขนานกับถนนสุวรรณศร แตกต่างเพียง หากท่านใช้ถนนสุวรรณศร ท่านจะได้เจอแต่รถใหญ่  แต่หากท่านหันมาใช่ถนนดอนเจริญ ท่านจะพบกับบรรยากาศของท้องนาท้องท่ง เพียงแต่ในระหว่างเส้นทางที่ค่อนข้างจะขรุขระ เพราะถนนที่ไม่ค่อยสมบูรณ์ แม้จะเสี่ยงกับช่วงล่างของนถ แต่ก็แลกมาด้วยทิวทัศน์ แบบทุ่งกว้าง 

ในฤดูฝน นักท่องเที่ยวจะเห็นทุ่งนาสีเขียวกว้างไกลสุดสายตา ตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้า ริมถนน ท่านจะพบนกกินปลาหลากสีสัน นานาพันธ์ุ ตลอดทาง

ในขณะที่ฤดูหนาว ก็จะเห็นทุ่งข้าวออกรวงสีทอง เมื่อยามลมหนาวพัดพริ้ว ต้องยอดข้าวเป็นพริ้วระลอกคลื่นน่าตื่นตายิ่งนัก  

แม้กระทั่งในฤดูร้อน ทุ่งปากพลีก็ยังมีมนต์เสน่ห์ ด้วยวิถีชาวบ้าน ที่ความเจริญยังไม่อาจเข้าไปกร้ำกรายได้

อำเภอปากพลี จึงเปรียบเสมือนสาวน้อยแรกรุ่นดรุณี ที่ซ่อนอยู่พ้นจากสายตานักท่องเที่ยว

และบัดนี้ เรามีความยินดีอย่างยิ่ง ที่จะได้เปิด #เส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่คงจะไม่เคยเดินทางมายังฝั่งตะวันออก ของจังหวัดนครนายก โปรดติดตาม #โปรเจ็คใหญ่ เส้นทางที่ 3 #ผจญภัยทุ่งกว้างเส้นทางปากพลี ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

1. ก๋วยเตี๋ยวเจ๊อี๊ด ร้านอาหารสไตล์คาเฟ่ ที่ก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด เต้าหู้ทอด และเกี๊ยวกรอบ

2. รสลิน คาเฟ่&โฮมสเตย์ ร้านกาแฟสุดเก๋ อยู่กลางท้องนาสีเขียวขจี บรรยากาศย้อนยุคสไตล์บ้านทุ่ง

3. วัดสะแกซึง วัดเก่าแก่ของชาวลาว-พวน ข้างในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้กราบไหว้มากมาย

4. วัดลำบัวลอย ขึ้นชื่อว่าเครื่องลางของขลัง เช่นจระเข้โทน สาริกาหลงรัง หรือพญาเต่าเรือน ในยุทธจักรเซียนเครื่องลางของขลัง ไม่มีใครไม่รู้จักหลวงพ่อสนิทแห่งวัดลำบัวลอย  

5. ทุ่งเหยี่ยวดำ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นช่วงที่นกล่าเหยื่ออย่าง “เหยี่ยวดำ” ได้บินอพยพจากความหนาวในพื้นที่แถบไซบีเรียมายังประเทศไทยบริเวณทุ่งใหญ่สาธารณประโยชน์ อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ซึ่งมีพื้นที่กว้างถึง 1,500 ไร่ ถือเป็นจุดชมนกเหยี่ยวดำอีกแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาส่องดูเหยี่ยวดำจำนวนมากที่มาหากินอยู่กันเป็นฝูงบริเวณทุ่งนา

6. สถานีรถไฟปากพลี  สถานีรถไฟเล็กๆที่แม้แต่คนนครนายกเองอาจจะยังไม่รู้จัก ลักษณะสถานีที่เรียบง่าย ได้บรรยากาศแบบวินเทจ จุดเช็คอินที่ท่านต้องไม่พลาด

7. วัดโพธิ์ปากพลี วัดโพธิ์ปากพลีเป็นวัดเก่าแก่ น่าจะสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแต่ไม่ทราบสร้างเมื่อปีใด แต่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นคณะสงฆ์อนุญาตสร้างวัดเมื่อราว พ.ศ. 2280 ภายในวัดเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ ชุมชนของ อ.ปากพลี สถานที่บันทึกประวัติศาสตร์ของคนอ.ปากพลีที่ท่านต้องไม่พลาด