Travel & Entertain

เปิดแล้ว!งานฉลองวันแห่งชัยชนะยาโม รมต.ปุ๋งนำหลานสาวย่า7พันคนร่วม



กรุงเทพฯ-โคราช-Soft Power “รมว.ท่องเที่ยว”ปลื้มเปิดงานย่าโมยิ่งใหญ่ ชวนเที่ยวชมงานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี 

วันนี้( 23 มีนาคม 2567 ) ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท่านท้าวสุรนารี(งานย่าโม) ประจำปี 2567 และชมการรำ บวงสรวงท้าวสุรนารี โดยสตรีลูกหลานย่าโม กว่า 7,100 คน ในชุดไทยจักรีสีม่วงทอง รวมทั้งการแสดงพลุ 4 มุมเมือง ที่ได้รับเกียรติจาก “ นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว “ รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 เป็นผู้ถือคบเพลิงจุดพลุดอกไม้ไฟ ประตูชุมพลหรือประตูเมืองนครราชสีมา และสาวงามอื่นๆจุดพลุฯ ประตูพลล้าน , ประตูพลแสน และประตูไชยณรงณ์ ด้วยความยิ่งใหญ่ ตระการตา  โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา (อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน) ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ททท.สำนักงานนครราชสีมา , ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ,  ภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ผู้นำ/ประธานชุมชน และพี่น้องประชาชนชาว จ.นครราชสีมาร่วมงานหลายหมื่นคน  

      

ทั้งนี้ก่อนพิธีเปิดได้มีกิจกรรมขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ เป็นการ ผสมผสานการจัดขบวนจากคำขวัญประจำจังหวัดนครราชสีมา “เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน” สมทบด้วยขบวนกลุ่มชาติพันธ์ฯ KORAT SPORTCITY และโคราชมหานครแห่งบรรพชีวิน และขบวนโคราชเมืองกีฬาโดยทีมสโมสรวอลเล่ย์บอล นครราชสีมา หรือแคทเดวิลที่นับเป็นประวัติศาสตร์ กับถวายถ้วยดับเบิ้ลแชมป์ หรือ โอลี่แชมป์ อีกไฮไลท์  ขบวนสามงามถือคบไฟ 4 มุมเมือง ปีนี้ได้รับเกียรติจากสาวงามผู้ถือคบไฟส่งมอบให้กับประธานและคณะ ประกอบด้วย 1. ได้รับเกียรติจาก “ นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว “ รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 ,

สำหรับขบวนสักการะคุณย่าโม สุดยิ่งใหญ่ 9 ขบวน ประกอบไปด้วย ขบวนเมืองหญิงกล้า , ขบวนผ้าไหมดี (อำเภอปักธงชัย) , ขบวนหมี่โคราช (อำเภอปักธงชัย และอำเภอขามสะแกแสง), ขบวนปราสาทหิน (อำเภอพิมาย) , ขบวนดินด่านเกวียน (อำเภอโชคชัย), ขบวน “กลุ่มชาติพันธุ์ วัฒนธรรมคนโคร และของดี เมืองย่าโม” นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา จัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี เพื่อเป็นการเทิดทูนวีรกรรมท่านท้าวสุรนารี วีรสตรีของชาวจังหวัดนครราชสีมาและชาวไทยทั้งประเทศ และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เอกลักษณ์ของดีของชาวจังหวัดนครราชสีมา ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่