Travel & Entertain

ชาวกาฬสินธุ์หนีร้อนพึ่งเย็นที่เขื่อนลำป่าว สุดคึกคักเปิดเมนูเด็ดกุ้งโคโยตี้รสแซ่บ



กาฬสินธุ์-สภาพอากาศในพื้นที่กาฬสินธุ์มีความร้อนเพิ่มสูงมากยิ่งขึ้น ประชาชนลงเล่นน้ำบริเวณจุดผันน้ำเขื่อนลำปาวเพื่อคลสยร้อน พ่อค้าแม่ขายร้านค้าอาหารอีสานยิ้มออกพร้อมเปิดเมนูเด็ดกุ้งโคโยตี้รสแซ่บ

วันที่ 24 มีนาคม 2567 ที่บริเวณจุดผันน้ำสู่แหล่งน้ำธรรมชาติของเขื่อนลำปาว ประชาชนในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ลงเล่นน้ำคลายร้อนแน่นขนัด หลังจากคลื่นความร้อนได้แผ่กระจายปกคลุมทั่วภาคอีสานในช่วงหน้าแล้งนี้ มีการให้เช่าห่วงยางเพื่อคอยบริการนักท่องเที่ยวตลอดลำน้ำ มีจุดปักไม้บอกความลึกไว้เตือนนักท่องเที่ยว มีเจ้าหน้าที่สอดส่องดูแลความปลอกภัย ตลอดลำน้ำประมาณ 1 กิโลเมตร มีร้านอาหารอีสาน เปิดเรียงรายทอดยาวไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวไว้จำนวนมาก มีเมนูปิ้ง ย่าง เผา ตำ นึ่ง อ่อม เมนูเด็ดต่างๆอาหารพื้นถิ่น หนึ่งในนั้น พบยายถือตระกร้าที่ใส่กุ้งโคโยตี้ หรือ กุ้งเต้นสดๆ ที่นำมาทำก้อยกุ้งสดจำหน่ายในราคาจานละ 60 บาท จะทำทานเองก็ได้ หรือจะบอกรสชาติที่ถูกปากสั่งยายได้ตามใจชอบ 

ทราบชื่อภายหลังว่าชื่อ คุณยายภา วงษ์ทอง อายุ 60 ปีซึ่งประกอบอาชีพเป็นแม่ค้าที่บริเวณผันน้ำมาหลายปีแล้ว โดยมีอาชีพหลักเป็นเกษตรกร ว่างเว้นจากงานหลักก็มาเป็นแม่ค้าขายกุ้งโคโยตี้หรือกุ้งเต้น จากการสอบถามคุณยายภา เล่าต่อว่า ในช่วงฤดูแล้งก่อนถึงเดือน เมษายน หรือช่วงสงกรานต์ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวไกลใกล้นิยมมาเล่นน้ำบริเวณจุดผันน้ำแห่งนี้เป็นจำนวนมาก เพราะมีขนาดลำน้ำที่ทอดไหลยาวสุดสายตา สามารถเล่นน้ำนั่งบนหรือนอนบนห่วงยางได้สบายโดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลสอดส่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และมีร้านอาหารอีสานไว้บริการนักท่องเที่ยว มีเมนูที่ขาดไม่ได้ที่ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวชอบทาน คือ เมนูก้อยกุ้งโคโยตี้ หรือก้อยกุ้งเต้นสดๆ รสแซ่บ สามารถทำทานเองได้หรือสั่งแจ้งยายชอบรสชาติแบบไหนสั่งได้ตามใจชอบ