In News

นายกฯให้สัมภาษณ์สื่อหลังประชุมครม. ค่าจ้าง-เรือดำน้ำ-น้ำมัน-แวต-เงินดิจิทัล



กรุงเทพฯ-นายกฯให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หลังประชุมคณะรัฐมนตรี โดย​นายกฯ เผย เตรียมหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง ส่วนปมเรื่องปมยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘ฟริเกต’ไม่อยู่ในวาระ ส่วนการปรับราคาน้ำมันดีเซลรอผลประชุมคกกงพลังงานวันนี้ และนายกฯยังได้ย้ำถึงเดินดิจิทัลวอลเล็ต ยังชัดเจนใน10เม.ย.นี้ นอกจากนี้สั่งสั่งดีอี ผนึกกำลังสอท.ปราบอาชญากรรมออนไลน์ให้เด็ดขาดต้องจับได้ใน30วัน และยังได้ย้ำเรื่องกัญชา ให้นำมาใช้เพื่อทางการแพทย์เท่านั้น  อีกประเด็นการที่ครม. เห็นชอบและอนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกฯ ในการพิจารณาการอนุมัติและการให้บริการแก่ประชาชน และยังได้สั่งกระทรวงการคลังเร่งเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้าที่นำเข้ามีต่ำกว่า1,500บาท พร้อมสั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งหาแนวทางพัฒนาท่าเรือคลองเตย และสั่งสำนักงบฯ/กรมบัญชีกลางรับมืองบฯปี2567

วันนี้ (2 เมษายน 2567) เวลา 11.00 น. ณ บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีกระทรวงแรงงานมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่ 10 จังหวัด ว่า ตามที่รัฐมนตรีแรงงานเสนอ แต่จะต้องมีการประชุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูว่าประเภทธุรกิจไหน เขตไหน อำเภอไหน ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนต่อไป

นายกฯ เผย ที่ประชุมครม. ไม่ได้หารือ ปมยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘ฟริเกต’

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รายงานในที่ประชุม ครม.หรือไม่ถึงการไปพูดคุยกับประเทศจีน โดยมีการเปิดข้อเสนอใหม่ยกเลิกการซื้อเรือดำน้ำเปลี่ยนเป็นซื้อเรือฟริเกตแทน ว่า  ไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเลื่อนเสนอเข้า ครม.เป็นสัปดาห์หน้าใช่หรือไม่ นายกฯ  กล่าว ไม่ทราบ ไม่มีเรื่องนี้เข้า  ตนยังไม่ทราบว่าจะเลื่อนไปเป็นสัปดาห์หน้าหรือเปล่า.

​“นายกฯ ” เผยรอ “คกก.พลังงาน” ประชุมหามาตรการฯ หลังปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการหารือเรื่องราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่จะปรับราคาขึ้นหรือไม่ว่า กระทรวงพลังงานรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะมีการประชุม เพื่อหาในเรื่องมาตรการที่จะออกมารองรับ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการนำงบกลางในการเข้าไปอุ้มราคาน้ำมันดีเซลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า รอที่ประชุมบ่ายนี้ก่อน ซึ่งคาดว่ามีหลาย ๆ มาตรการออกมา ที่จะต้องใช้เป็นมาตรการร่วม ขอให้มีการประชุมก่อนแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกที

นายกฯ ย้ำ 10 เมษายนนี้ ชัดเจนเรื่องเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรได้มีการพูดถึงแผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 2568 ซึ่งจะมีการปรับเพื่อนำเงินไปใช้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ว่า ยังไม่ได้มีการพูด รอวันที่ 10 เมษายนนี้  และนำเข้าที่ประชุม ครม.หนเดียวดีกว่า จะได้ไม่เกิดความสับสน
ผู้สื่อข่าวถามว่าในที่ประชุม ครม.ได้มีการพูดถึงการเปิดกาสิโนด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มี

นายกฯ สั่ง “ดีอี” ผนึกกำลัง “สอท.” ปราบอาชญากรรมออนไลน์ ย้ำ 30 วันต้องจับได้

นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์กรณีที่จะมอบหมายให้ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมมือกับกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ดำเนินการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ ว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้สั่งการกับนายประเสริฐ ให้ทำงานใกล้ชิดกับ สอท. เพื่อให้ทำงานอย่างบูรณาการ และให้มีผลชี้วัดได้ ซึ่งอยากให้ได้ชัดเจนภายใน 30 วัน

นายกฯ ย้ำชัดเจนแนวคิดนำกัญชามาใช้เพื่อทางการแพทย์เท่านั้น

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่กล่าวกับสำนักข่าวต่างประเทศถึงแนวคิดที่จะนำกัญชากลับมาสู่บัญชียาเสพติดและให้ใช้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น ว่า ตนเองพูดอย่างชัดเจนว่าเป็นการนำกัญชามาใช้เพื่อทางการแพทย์ ส่วนจะนำไปดำเนินการอย่างอื่นก็ให้เป็นแนวทางเฉพาะการควบคุมการใช้เพื่อเกี่ยวกับทางการแพทย์เท่านั้น

ครม. เห็นชอบและอนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกฯ Ease of Doing Business

นายเศรษฐา กล่าวว่า ครม. ได้เห็นชอบและอนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกฯ ในการพิจารณาการอนุมัติและการให้บริการแก่ประชาชน ตามที่ ก.พ.ร. เสนอ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล Ease of Doing Business เพื่อแก้ไขปัญหาในการใช้บังคับกฎหมาย ขจัดผลอันที่ไม่พึงประสงค์ ลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่และเจ้าพนักงาน อันจะนำไปสู่การลดการทุจริตตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการขออนุญาต รับบริจาค และรับบริการจากหน่วยงานของภาครัฐ เช่น จัดให้มีช่องทางพิเศษ แบบเร่งด่วนหรือ fast track โดยหน่วยงานของรัฐบาลอาจเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษในการใช้บริการดังกล่าวได้ เพื่อเพิ่มการอนุญาตโดยปริยาย กรณีผู้อนุญาตพิจารณาคำขอไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาตามที่กำหนดในคู่มือสำหรับประชาชน

นายกฯ สั่งคลังเร่งเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้าที่นำเข้ามีต่ำกว่า1,500บาท

นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเร่งดำเนินการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของสินค้าที่นำเข้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท เป็นการเร่งด่วนจากเดิมที่ไม่เคยเรียกเก็บเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME โดยสั่งการให้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดูถึงผลกระทบกับสภาวะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตรงส่วนนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องด้วย SME ในประเทศไทยเดือดร้อนเป็นอย่างมากต้องมีการเข้ามาดูแล

นายกฯ สั่งการให้กระทรวงคมนาคมทำแผนในการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพฯ 

นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งศึกษาและทำแผนในการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพฯ หรือท่าเรือคลองเตย ซึ่งจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว รวมไปถึงภาคแรงงาน นอกจากนี้ หากพัฒนาพื้นที่ ให้เป็นพื้นสาธารณะของคนกรุงเทพฯ หรือพื้นที่เชิงพาณิชย์อื่น ๆ จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในอนาคต  เนื่องด้วยปัญหาจากการที่เรามีท่าเรือในเมือง ทั้งเรื่องของการขนส่ง เรื่องของรถบรรทุกน้ำมัน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน ทางผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ได้มีการเสนอและพูดคุยเรื่องดังกล่าวว่า ควรให้มีการพิจารณาศึกษาฯ เป็นการเร่งด่วน

​นายกฯ สั่งการสำนักงานงบประมาณ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เร่งส่งงบประมาณไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหาภาค

นายเศรษฐา  กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาทางสภาฯ ได้เห็นชอบผ่านพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้สั่งการให้สำนักงานงบประมาณ กรมบัญชีกลาง และกระทรวงการคลัง เร่งส่งงบประมาณไปยังหน่วยงานต่าง ๆ โดยเร็ว ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของงบลงทุนเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหาภาคของประเทศ