In News

'อนุทิน'ลงพื้นที่เชียงใหม่ดูความคืบหน้า แก้ปัญหาฝุ่นPM2.5ระบุล่าสุดอากาศดีขึ้น



กรุงเทพฯ-“คารม” เผย รองฯ อนุทิน ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามความคืบหน้าแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ระบุ เชียงใหม่อากาศดีขึ้น อยู่อันดับ 10 ของโลก

วันนี้ (10 เมษายน 2567) นายคารม   พลพรกลาง  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  “ วันนี้ ( 10 เมษายน 2567)    ตนได้ร่วมลงพื้นที่ติดตามการตรวจราชการพร้อมนายอนุทิน  ชาญวีรกูล   รองนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ที่จังหวัดเชียงใหม่  ตามบัญชาของนายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เพื่อติดตาม หาทางแก้ไขปัญหา PM 2.5 ซึ่งพบว่าปัญหาของฝุ่นในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา  ผ่อนคลายลง  เนื่องจากมีฝนตกลงมา ทำให้สภาพอากาศดีขึ้น โดยวัดค่า AQI ได้  156   อยู่ในอันดับ  10 ของโลก  แต่ก็ยังถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
 
นายคารมฯ กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่  ปัญหาฝุ่น PM 2.5. ยังเป็นเรื่องเดิม ๆ คือต้นเหตุมาจากเรื่องฝุ่นข้ามพรมแดน  ปัญหาหมอกควันจากการเผาหญ้า  เผาป่าจากการหาของป่า   ของพี่น้องประชาชนบางส่วน ประกอบกับเป็นช่วงฤดูร้อน  อากาศจะแห้งประกอบกันทำให้ปัญหาฝุ่นยังไม่ดีขึ้นนัก
 
“ขอให้ประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่งดการเผาทุกชนิด และเมื่อมีความจำเป็นต้องทำกิจกรรมนอกบ้าน  ควรใส่หน้ากากอนามัย  เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่น   และรักษาสุขภาพ   รัฐบาลมีความห่วงใยสุขภาพพี่น้องประชาชนทุกคน  และจะพยายามทำให้ปัญหาเรื่องนี้บรรเทาลง  วันนี้จากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่  สามารถมองเห็นดอยสุเทพชัดเลย  “นายคารม  กล่าว

รมช.มท. เกรียง กัลป์ตินันท์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์หมอกควัน ไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 67 ณ โรงเรียนบ้านดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายเธียรชัย ชูกิตติวิบูลย์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอำเภอแม่ริม และคณะ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและติดตามสถานการณ์หมอกควัน ไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้เยี่ยมชมห้องปลอดฝุ่นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ซึ่งดำเนินการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศแบบแรงดันบวกซึ่งเป็นเครื่องฟอกที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นพื้นที่ปลอดภัย Safety Zone ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเปราะบาง ได้เข้าถึงพื้นที่ปลอดภัย โดยมี นายนพดล ณ เชียงใหม่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ภาคีเครือข่ายการป้องกันไฟป่าและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนแก้ว ร่วมให้การต้อนรับ

หลังจากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะ ได้เดินทางไปหน่วยดับไฟป่าเคลื่อนที่ห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบอาหาร น้ำดื่ม เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ และประชาชน รวมถึงจิตอาสาที่ปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อีกด้วย