Travel & Entertain

กาฬสินธุ์ประกวด'ควายงาม-ควายยักษ์' ที่เกาะมหาราชมอบลูกควายตัวละ4ล้าน



กาฬสินธุ์-ยิ่งใหญ่ประกวดควายงามควายยักษ์เมืองน้ำดำกลุ่มผู้เลี้ยงควายจากทั่วประเทศ ร่วมส่งควายงาม ควายยักษ์ เข้าประกวดงานมหกรรมควาย ที่เกาะมหาราช  สะพานเทพสุดา คาดเงินสะพัดรับสงกรานต์ กว่า 20 ล้าน

ที่เกาะมหาราช สะพานเทพสุดา ตำบลหนองบัว อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์  นายสนั่น  พงษ์อักษร  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมประกวดควายงาม ควายยักษ์ ครั้งที่ 1  โดยกลุ่มคนเลี้ยงควายลุ่มน้ำปาว  โดยมีนายจารุวัฒน์ ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี  นางสาวแววตา  นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์  นายหาร อัศวภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัว  ดร.สังคม ศรีโคตร ปลัดเทศบาลตำบลหนองบัว  นายประยงค์ โมคภา รองนายก อบจ.กาฬสินธุ์ นายสุทิน กาญจนรัช  ปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมพิธีเปิด และร่วมมอบรางวัลกับผู้ชนะเลิศการประกวดควายประเภทต่างๆ มากกว่า 34 รางวัล นอกจากนี้ภายในงานยังมีการส่งมอบลูกควายมูลค่า 4,000,000 บาท  

นายจารุวัฒน์ ภูแก้ว  นายอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่า  ในการจัดประกวดควายงาม ควายยักษ์  ครั้งที่ 1 เป็นความร่วมมือ ระหว่าง ภาครัฐ ที่ประกอบด้วย ปศุสัตว์ จังหวัดกาฬสินธุ์  อำเภอหนองกุงศรี เทศบาลตำบลหนองกุงศรี และภาคเอกชน ที่มีเครือข่ายควายลุ่มน้ำปาว ดร.สมจิตร กันธาพรม นายปิยะพงษ์ เพียรชนะ หรือเสี่ยบอย บริษัท แพรวาฟาร์มลำปาวบรีพ จำกัด เป็นผู้สนับสนุนหลัก ซึ่งเครือข่ายควายลุ่มน้ำปาว ถือว่ามีความเข้มแข็ง  ทำให้เกิดการจัดประกวดที่มีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท โดยเฉพาะควายที่มาร่วมประกวด การจำหน่ายน้ำเชื้อ และเวชภัณฑ์ต่างๆ ภายในงาน รวมถึงการจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองภายในงาน ซึ่งมีผู้ร่วมงาน 2 วัน รวมกว่า 2,000 คน

นายสนั่น พงษ์อักษร  ผู้ว่าราชการจังหวัดหาฬสินธุ์  กล่าวว่า  บรรยากาศการประกวดควายมีความคึกคักมาก ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนได้ดีมาก รวมถึงการสร้างสีสันห้วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย  เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมโดยเฉพาะกลุ่มผู้เลี้ยงควาย  ซึ่งหากเป็นไปได้อยากให้มีการจัดประกวดควายกันบ่อย ๆ ทั้งนี้จากรายงานของคณะผู้จัดงานทราบว่ามีควายจากทั่วประเทศมาร่วมในครั้งนี้ ได้ถือโอกาสมาเที่ยวที่จ.กาฬสินธุ์ ด้วย ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย และเป็นที่น่าสนใจ ร่วมงานแล้วก็เที่ยวพักผ่อนช่วงสงกรานต์ต่อที่ จ.กาฬสินธุ์ ด้วยเลย