Travel & Entertain

THE BALVENIEฉลองครบรอบ60ปีของ มอลต์มาสเตอร์เดวิดซีสจ๊วตด้วยวิสกี้60ปี



กรุงเทพฯ-2 พฤษภาคม 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – The Balvenie (เดอะ บัลเวนี) หนึ่งในวิสกี้ที่รังสรรค์ขึ้นด้วยงานฝีมือที่ประณีตและยาวนานมากที่สุดในโลก เฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของ มาสเตอร์เบลนเดอร์ และ มอลต์มาสเตอร์ เดวิด ซี สจ๊วต ซึ่งเป็นมอลต์มาสเตอร์ที่อยู่ในอาชีพการทำงานคราฟต์ชั้นยอดที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์การผลิตวิสกี้ และเพื่อเป็นการรำลึกถึงการเดินทางของเขา The Balvenie Sixty วิสกี้จากถังบ่มเดียวที่บรรจุในปี 1962 จึงถือเป็นวิสกี้ที่เก่าแก่และหายากที่สุดเท่าที่แบรนด์เคยมีมา

มอลต์มาสเตอร์ เดวิด ซี สจ๊วต ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งวงการวิสกี้คราฟต์ชั้นยอดอย่างแท้จริง โดยเขาเป็นผู้ริเริ่มเทคนิคการบ่มวิสกี้แบบ cask finishing ที่ปัจจุบันเทคนิคนี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในโลกของสก็อตวิสกี้ ซึ่งเทคนิคดังกล่าวคือการบ่มวิสกี้หลายปีในการบ่มในถังเดียว จากนั้นในช่วงสองสามเดือนสุดท้ายของการบ่มจะทำการย้ายวิสกี้ไปยังถังบ่มอีกถังหนึ่งซึ่งโดยปกติจะเป็นถังที่บรรจุไวน์หรือสุราอื่น ๆ หรือที่เรียกว่าการบ่มขั้นสุดท้าย เพื่อเป็นการเพิ่มเลเยอร์ของรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ในด้วยวิธีอื่น

ในฐานะมอลต์มาสเตอร์ เดวิดดูแลการผลิตวิสกี้ทั้งหมดสำหรับ The Balvenie และใช้ประสานสัมผัสด้านรับกลิ่นที่ผ่านประสบการณ์มาอย่างยาวนานเพื่อรักษาความคงตัวของวิสกี้ที่ผลิตโดยโรงกลั่น นอกจากนี้ เดวิดให้คำปรึกษาแก่มอลต์มาสเตอร์คนใหม่ของ วิลเลี่ยม แกรนท์ แอนด์ ซันส์ (William Grant & Sons) โดยเคยทำงานอย่างใกล้ชิดกับมอลต์มาสเตอร์ของเกลนฟิดิค (Glenfiddich) อย่าง ไบรอัน คินส์แมน และดูแล เคลซี แมคเคนี มอลต์มาสเตอร์คนปัจจุบันของ The Balvenie เดวิด ใช้ความทุ่มเทและความหลงใหลของเขาถักทอเป็นแก่นแท้ของ The Balvenie Sixty ซึ่งวิสกี้คุณภาพเยี่ยมนี้ผลิตออกมาเพียง 71 ขวดทั่วโลก แต่ละขวดเป็นข้อพิสูจน์ถึงการดำรงตำแหน่งอันน่าทึ่งของเขาตลอดระยะเวลากว่า 6 ทศวรรษ

มอลต์มาสเตอร์ เดวิด ซี สจ๊วต กล่าวว่า “The Balvenie เป็นสิ่งพิเศษที่อยู่ในใจผมเสมอ และผมรู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตในการทำงานที่โรงกลั่น ซึ่งการเปิดตัว The Balvenie Sixty ครั้งนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ลึกซึ้งสำหรับทั้ง The Balvenie และตัวผมเอง ผมได้เห็นการเติมถังบ่มวิสกี้นี้ตั้งแต่ในปี 1962 ในฐานะพนักงานในคลังเก็บเหล้า ซึ่งในหกทศวรรษต่อมาวิสกี้นี้ก็บ่มเสร็จสมบูรณ์ กลายเป็นจุดสูงสุดของกาลเวลา ประเพณี และความหลงใหลที่มีร่วมกัน ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่อยู่ในช่วงเวลาแห่งการสร้างสรรค์และทดลองตลอด 60 ปีที่ผ่านมานี้ และผมสนุกกับการถ่ายทอดความรู้และเรื่องราวของผมให้แก่ เคลซี เพื่อสานต่อการสร้างมรดกที่ทำให้ The Balvenie เป็นวิสกี้ที่แตกต่างและมีคุณภาพต่อไป”

The Balvenie Sixty ได้รับการคัดเลือกด้วยมือโดย เคลซี แมคเคนี ซึ่งปัจจุบันเป็นมอลต์มาสเตอร์ในโรงกลั่นและเป็นลูกศิษย์ของเดวิดในช่วงหกปีที่ผ่านมา เคลซี แมคเคนี กล่าวว่า “การให้คำปรึกษาของเดวิดมีค่าอย่างยิ่ง และการได้เลือกถังบ่มเพื่อเป็นเกียรติแก่มรดกวิสกี้ชั้นเลิศนี้ถือเป็นสิทธิพิเศษอันยิ่งใหญ่ เดวิดเป็นคนที่รอบรู้และอดทน และเป็นตำนานวิสกี้ที่ยังมีชีวิตอยู่” เธออธิบายถึง The Balvenie Sixty ว่า "วิสกี้นี้มีกลิ่นหอมของฤดูใบไม้ร่วง" และรสชาติที่อุดมไปด้วยท๊อฟฟี่ กาแฟ และไม้โอ๊ค ปิดท้ายด้วยกลิ่นกานพลูและเปลือกส้ม

การนำเสนออันโดดเด่นของ The Balvenie Sixty สะท้อนถึงการเดินทางที่พิเศษเหนือธรรมดาของเดวิด ขวดคริสตัลเป่าด้วยมือวางอยู่บนกล่องดีไซนพิเศษห้าชั้น แต่ละชั้นสลักด้วยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยส่วนตัวจากบุคคลผู้มีส่วนร่วมในตลอดเส้นทางอาชีพของเดวิด โดยเลเยอร์สุดท้ายคือถ้อยคำจาก เคลซี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคนรุ่นอนาคตที่จะสานต่อมรดกของ The Balvenie

The Balvenie สร้างความแตกต่างด้วยความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ในการสร้างสรรค์งานฝีมือการผลิตวิสกี้ที่ได้รับการยกย่องมายาวนานถึงห้าครั้งด้วยความที่แตกต่างจากมาตรฐานอุตสาหกรรมทั่วไป The Balvenie ถือเป็นงานคราฟต์ที่เริ่มด้วยการปลูกข้าวบาร์เลย์ของตัวเอง พร้อมควบคุมคุณภาพอย่างพิถีพิถันตั้งแต่เมล็ดจนถึงเครื่องกลั่น ซึ่งผู้ผลิต The Balvenie ยังเป็นหนึ่งในผู้ดูแลการผลิต floor maltings ที่คงเหลืออยู่ของสก็อตแลนด์ โดยที่ผู้ผลิมอลต์ที่เชี่ยวชาญจะหมุนข้าวบาร์เลย์ด้วยมือ เพื่อให้มั่นใจว่ารสชาติจะถูกพัฒนาอย่างละเอียดอ่อน ทั้งนี้ลักษณะอันโดดเด่นของ The Balvenie มาจากรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องกลั่นทองแดง ซึ่งมีอิทธิพลต่อลักษณะของจิตวิญญาณในระหว่างการกลั่น นอกจากนี้ The Balvenie ยังเป็นศูนย์รวมความชำนาญด้านต่าง ๆ เป็นของตัวเอง โดยที่ช่างทำทองแดงผู้ช่ำชองจะประดิษฐ์งานฝีมืออย่างพิถีพิถันและดูแลรักษาถังบ่มที่ช่วยเพิ่มความซับซ้อนให้กับวิสกี้ที่กำลังบ่มอยู่ และลำดับสุดท้าย มอลต์มาสเตอร์ ผู้เป็นที่นับถือเปรียบเสมือนเป็นหัวหน้ากระบวนการทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจว่าแต่ละขวดของ The Balvenie สะท้อนถึงลักษณะเฉพาะอันเป็นเอกลักษณ์ของโรงกลั่นได้อย่างดีเยี่ยม

The Balvenie Sixty รุ่นลิมิเต็ดเอดิชันนี้ มอบโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตในการเป็นเจ้าของประวัติศาสตร์วิสกี้ โดยมีเพียงขวดเดียวที่วางจำหน่ายในประเทศไทย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ The Balvenie Sixty และงานฝีมือหายากอื่น ๆ กรุณาติดต่อ The Distillers Library Bangkok ที่หมายเลข 096-995-6599