In Thailand

'นาที'ติดตามฉีดวัคซีน-ชูให้ครูคิวแรก



พัทลุง-“ นาที “ ติดตามการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด   และเร่งแก้ปัญหาการฉีดวัคซีนแก่ครู  บุคลากรทางศึกษา ด้าน  ผวจ.พัทลุงเดินหน้าฉีดวัคซีนเพื่อรองรับการท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าว  จ.พัทลุง  รายงานว่า  วันนี้(ที่  21)ที่ห้องประชุมชั้น  5  โรงพยาบาลพัทลุง  ดร.นาที  รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน ชาญวีรกูล)  ได้เป็นประธานในการประชุมด้านความพร้อมของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19   การรับทราบอุปสรรคปัญหาของการดำเนินงานดังกล่าว  เพื่อจะร่วมกันแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป  รวมทั้งไปให้กำลังใจแก่ผู้ฉีดวัคซีน  ณ โรงพยาบาลพัทลุงในวันนี้(ที่  19) ด้วย  โดยมีนายแพทย์ดุษฎี คงตระกูลทรัพย์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง  และนายแพทย์จรุง  บุญกาญจน์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพัทลุง นายสุรัตน์ จรณโยธิน  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง  และคณะ  ได้เข้าร่วมประชุมด้วย  โดยทางด้านแพทย์หญิงอภิญญา เพ็ชรศรี  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ได้รายงานให้ที่ประชุมซึ่งพอสรุปได้การฉีดวัคซีนของ  จ.พัทลุงนั้น  ได้ฉีดเข็มแรกไปแล้ว   5,170 ราย  เข็มที่  2 จำนวน  3,200  ราย  ในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม  จะฉีดได้อีกประมาณ  114,000  ราย  ในส่วนของปลายเดือน  พฤษภาคม  2564 นี้มีแผนการฉีดวัคซีนให้แก่  จนท.ท่องเที่ยวและกีฬา  ตำรวจ  บุคลากรทางการแพทย์ที่ตกค้าง  พนักงานเก็บขยะ  ฯลฯ จำนวน  1,000  คน  สำหรับการฉีดวัคซีนในวันนี้(ที่ 21)ได้ฉีดให้แก่  จนท.อปท.  กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน  ทหาร  ตำรวจ  ผู้นำชุมชน ฯลฯ จำนวน  1,000 คน  สำหรับวัคซีนที่จังหวัดพัทลุงได้รับการจัดสรรนั้นมีจำนวน  4  ครั้ง  รวมทั้งสิ้น  11,560  โดส

ด้าน   ดร.นาที รัชกิจประการ  กล่าวว่า การลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า พร้อมรับฟังรายงานยอดการฉีดวัคซีนทั้งผู้ที่ได้รับการฉีดแล้ว ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม และผู้ที่ลงทะเบียนออฟไลน์ผ่านโรงพยาบาล ในจังหวัดพัทลุง ภาพรวมในวันนี้ก็ต้องขอบคุณบุคลากรทางแพทย์ที่ได้ให้ข้อมูลของภาพรวมของจังหวัดพัทลุง สิ่งที่เป็นกังวลจากรายงานคือในประเด็นของผู้ที่มาสมัครที่ไม่ได้ผ่านทางแอปหมอพร้อม คือมาลงทะเบียนไว้กับจังหวัด จำนวน 20,000 กว่าคน ปรากฏว่ายอดนี้ทางส่วนกลางได้ตัดวัคซีนไป อยากจะขอความอนุเคราะห์ส่วนกลางให้ช่วยจัดสรรวัคซีนในส่วนนี้  และอีกส่วนหนึ่ง คือ บุคลากรทางการศึกษาซึ่งก็โดนตัดไปเช่นกัน ดิฉันอยากจะขอความอนุเคราะห์ เพราะความจำเป็นเร่งด่วนของอาชีพ ที่ต้องให้การศึกษา รวมถึงอยากให้มีการเปิดสถานศึกษาโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของนักเรียนผู้ปกครอง และสถานศึกษาเองด้วย  ซึ่งการถูกลดจำนวนวัคซีนนั้นนอกจากจะส่งผลกระทบต่อครู  บุคลากรทางการศึกษาในช่วงใกล้เปิดภาคเรียน  ยังส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุงอีกส่วนหนึ่งด้วย  ซึ่งตนจะได้นำปัญหานำประเด็นดังกล่าวไปปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้อง

ทางด้านนายกู้เกียรติ ฯ  ผวจ.พัทลุง  เผยว่า  ขณะนี้การปฏิเสธการฉีดวัคซีนของชาวพัทลุงแทบจะไม่มีแล้ว  จนทำให้การรณรงค์  การประชาสัมพันธ์  ของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน และ  อสม.ฯลฯได้ผลเป็นที่น่าพอใจยิ่ง  แต่ก็ยังมีประเด็นของการท่องเที่ยวที่ทางจังหวัดกำลังเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว   โดยการจัดสรรวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการท่องเที่ยว  โรงแรม  ที่พัก  สถานที่ท่องเที่ยว  จำนวน  500 คน  โดยจะเปิดการฉีดวัคซีนในปลายเดือนพฤษภาคมนี้  หลังจากนั้นจังหวัดจะมีป้ายรับรองไปติดตามสถานประกอบการ  แหล่งท่องเที่ยว ฯลฯ ที่บุคลากรฉีดวัคซีนครบทุกคน  เพื่อสร้างความมั่นใจแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวใน จ.พัทลุง  ว่าจะไม่ติดเชื้อโควิดอย่างแน่นอน  

ในส่วนของนายแพทย์ดุษฎี คงตระกูลทรัพย์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง  เผยว่า  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง  โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง  บุคลากรทางการแพทย์  และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย  มีความมั่นใจในมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่นะบาดของโควิดในครั้งนี้  โดยทุกๆฝ่ายจะทุ่มเทสรรพกำลังให้จังหวัดพัทลุงเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อโควิดโดยเร็วที่สุด  สำหรับผู้ลงทะเบียนผ่าน “ หมอพร้อม “ จำนวน  14,462 รายนั้น  ทุกๆคนจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกๆคนในเดือน มิถุนายน  2564 นี้อย่างแน่นอน