In Thailand

หวาน-เย็นชื่นใจ!'โอ้เอ๋ว'น้ำแข็งไสเมนูดัง ประจำถิ่นชาวอันดามันกับสูตรดับร้อน



พังงา-หวานชื่นใจ โอ้เอ๋วน้ำแข็งไส เมนูของหวานประจำถิ่นชาวอันดามันสูตรพิเศษ ช่วยดับกระหายและคลายร้อน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงหน้าร้อนอย่างนี้ เมนูของหวานอย่างหนึ่งในการช่วยดับกระหายคลายความร้อนให้กับร่างกาย ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆในแถบจังหวัดอันดามัน จะต้องมีชื่อของ “โอ้เอ๋ว”ขึ้นมาเป็นอันดับ1 เป็นของหวานที่มีลักษณะเป็นวุ้นใสๆ เด้งดึ๋งใส่มาในถ้วยพร้อมน้ำแข็งไส เติมเครื่องอื่นๆ อย่างถั่วแดงและผลไม้ต่างๆราดด้วยน้ำเชื่อม กินแล้วชื่นใจ ทั้งหวานและเย็น ลดการกระหายน้ำคลายร้อนได้เป็นอย่างดี จนพูดกันได้ว่าหากใครหาเที่ยวฝั่งอันดามันแล้วจะต้องหา “โอ้เอ๋ว”มาทานให้ได้ จึงจะได้ชื่อว่าได้มาถึงฝั่งอันดามันแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีคาเฟ่เล็กๆและลับๆสไตล์จีนฮกเกี้ยน เปิดขาย “โอ้เอ๋ว”สูตรพิเศษที่ไม่มีร้านไหนเหมือน มีรสชาติอร่อยหวานชื่นใจ และเปิดขายเฉพาะวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์เท่านั้น

โดยเป็นร้านเล็กๆและลับๆชื่อร้าน “Lhong Lai Home Cafe หลงไหลโฮมคาเฟ่” อยู่ในซอยวัดเจริญรมณาวาส(วัดกะไหล) ต.กะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา บรรยากาศได้ดัดแปลงบ้านเป็นคาเฟ่เล็กๆสไตล์จีนฮกเกี้ยน ภายในร้านประดับด้วยของเก่า ภาพเก่าๆที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของชาวไทยเชื้อสายจีนในฝั่งอันดามัน เป็นคาเฟ่แบบโฮมเมดที่เจ้าของร้านทำเองทุกขั้นตอน โอยเฉพาะเมนู “โอ้เอ๋ว”ที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ มีทั้ง โอ้เอ๋วแตงโมน้ำกุหลาบ โอ้เอ๋วฮันนี่เลมอน โอ้เอ๋วถั่วแดง โอ้เอ๋ลำไย โอ้เอ๋วลูกท้อ โอ้เอ๋วอ่องหลาย และโอ้เอ๋วธรรมดา แถมยังมีเมนูน้ำแข็งใส่และเครื่องดื่มต่างๆหลากหลายเมนู พร้อมของทานเล่นอีกหลายชนิด หลังจากได้ชิมแล้วต่างก็บอกว่าเป็น “โอ้เอ๋ว” ที่มีรสชาติหวานหอมอร่อยชื่นใจแบบที่ไม่เคยกินที่ร้านไหนมาก่อนเลย ทั้งรสสัมผัสของเนื้อ “โอ้เอ๋ว”ความหวานหอมของน้ำเชื่อม และน้แข็งไส่ที่มีความละเอียด เข้ากันอย่างละมุนละไมจริงๆ ในราคาที่สัมผัสได้ 40-70 บาท

นายพงศ์ ตันติวัฒนกิจ เจ้าของร้าน เล่าว่า โอ้เอ๋ว หรือ โอวเอ๋ว เป็นเมนูของหวานพื้นถิ่นของจังหวัดพังงา ภูเก็ต และจังหวัดอื่นๆใกล้เคียง ได้มาจากวุ้นของเมล็ด “โอ้เอ๋ว”ที่คล้ายมะเดื่อ โดยที่ร้านนำเข้ามาจากประเทศไต้หวัน วิธีทำต้องนำเมล็ด “โอ้เอ๋ว”มาขยี้กับน้ำแล้วปล่อยให้เซ็ตตัวกลายเป็นวุ้นใสๆแล้วนำตัดเป็นชิ้นใส่น้ำแข็งไสราดด้วยน้ำเชื่อม กินแก้ร้อนใน สำหรับความพิเศษของที่ร้านนั้นคือการแฮนด์เมดทุกขั้นตอน น้ำแข็งก็ทำเอง เพื่อการันตีว่าสะอาด เครื่องไสน้ำแข็งก็ใช้มือหมุน ซึ่งจะได้เกร็ดน้ำแข็งที่ละเอียด น้ำเชื่อมแต่ละชนิดก็ปรุงเอง เรียกได้ว่าพิถีพิถันในทุกขั้นตอน เปิดร้านขายอาทิตย์ละ3วันเท่านั้น วันศุกร์-วันอาทิตย์ เพราะที่ร้านยังมีการขายส่งลูกค้าตามร้านอาหารต่างๆและทางออนไลน์ด้วย จึงเปิดหน้าร้านเพียง3วัน สำหรับผู้ที่สนใจติดต่อได้ทาง โทรศัพท์ 095-4142254 เพจ : Lhong Lai Home Cafe หลงไหลโฮมคาเฟ่