In News

นายกฯบุกทางหลวงสั่งเข้มแอลกอฮอล์ เยี่ยมศูนย์ฯจราจรทั่วปท.ช่วงสงกรานต์



กรุงเทพฯ-นายกฯ ตรวจเยี่ยมกรมทางหลวงสั่งการเข้มงวดเรื่องแอลกอฮอล์ ดื่มแล้วขับต้องไม่เกิดขึ้น อวยพรประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรงและเดินทางโดยสวัสดิภาพและก่อนหน้านี้นายกฯ ตรวจสภาพการจราจร-ความพร้อมการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ขอบคุณหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เสียสละเวลา ดูแลแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

วันนี้ (11 เมษายน 2567) เวลา 11.20 น. ณ ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ (Highway Traffic Operations Center : HTOC) กรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ภายหลังการตรวจสภาพการจราจรและตรวจความพร้อมการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้มาตรวจเยี่ยมกรมทางหลวง ดูเรื่องการปฏิบัติหน้าที่เตรียมความพร้อมสำหรับเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นเทศกาลปีใหม่ของไทย โดยเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาก็ได้มาตรวจเยี่ยมแล้วซึ่งผลงานออกมาดีมาก จำนวนอุบัติเหตุลดน้อยลง รวมถึงระยะเวลาการเดินทางด้วย เจ้าหน้าที่ทุกคนเสียสละ ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างหนักในช่วงที่เขาควรจะได้พักผ่อนจึงต้องมาให้กำลังใจ เมื่อได้ดูปริมาณรถในเส้นทางต่าง ๆ แบบเรียลไทม์รู้สึกสบายใจ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณรถสูงขึ้นอีก 20% เพราะฉะนั้นอาจจะมีการจราจรติดขัดบ้างในบางช่วง แต่จะดำเนินการให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ นายกฯ ได้สั่งการให้เข้มงวดเรื่องแอลกอฮอล์ ดื่มแล้วขับต้องไม่เกิดขึ้น

นายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับมอเตอร์เวย์ โคราช M6 นั้นช่วยให้การจราจรดีขึ้นถึง 35% ถือเป็นความคิดริเริ่มที่ดี ส่วนประเด็นถนนพระราม 2 มีการซ่อมแซมมายาวนานกว่า 50 ปี โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแจ้งว่าจะเสร็จสิ้นปี 2568 เพราะฉะนั้นช่วงนี้ต้องบริหารจัดการกันไปก่อน ในแง่ของการทำถนน ขอให้หยุดพักการก่อสร้างเพื่อเปิดทุกช่องทางการจราจร

นายกฯ ยังได้กล่าวอวยพรประชาชนเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ว่า วันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันผู้สูงอายุ และเป็นวันครอบครัวไทย ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของทุกคนที่จะเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัด ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรงและเดินทางโดยสวัสดิภาพ อย่าดื่มแล้วขับ

นายกฯ ตรวจสภาพการจราจร-ความพร้อมการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย 

 เวลา 10.40 น. ณ ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ (Highway Traffic Operations Center : HTOC) กรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา  เขตราชเทวี กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตรวจสภาพการจราจรและตรวจความพร้อมการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีรับฟังรายงานการดำเนินงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ จากกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง และกองบังคับการตำรวจทางหลวง ถึงความพร้อมในการรองรับการเดินทางของประชาชน อาทิ การดูแลรักษาเส้นทาง ซ่อมแซมไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟสัญญาณ ป้ายจราจรต่าง ๆ การเปิดช่องทางพิเศษ เป็นต้น โดยนายกฯ กล่าวว่า การมาศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ (Highway Traffic Operations Center : HTOC) ในวันนี้เป็นการมาเพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันสงกรานต์ วันผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นนิมิตหมายอันดีในวันขึ้นปีใหม่ ขออำนวยอวยพรให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความเจริญยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกคนสมควรได้รับคำชมเชยอย่างมาก เพราะเป็นผู้ปิดทองหลังพระมาโดยตลอด ทั้งเทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ ถึงแม้ว่าทุกคนควรได้อยู่กับครอบครัว ออกไปเที่ยวอย่างสนุกสนาน แต่ต้องมาปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน โดยช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ทุกคนจะเห็นว่าจำนวนการจราจรติดขัดลดลงอย่างมาก รวมถึงยอดผู้เสียชีวิตด้วย ซึ่งเป็นผลจากที่ทุกคนให้ความใส่ใจส่งผลให้ทุกอย่างออกมาดี  ซึ่งพอเป็นเรื่องที่ดีก็จะไม่มีการพูดถึง ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ก็ถูกลืมไป แต่ตนนั้นไม่ลืมและยังได้พูดคคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมตลอดว่า จุดนี้เป็นเรื่องที่เราต้องขยายผล เพราะช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงปีใหม่ที่ดีที่สุดช่วงหนึ่ง ถึงแม้ถนนบางเส้นจะยังมีการจราจรติดขัด แต่การตัดสินใจเปิดมอเตอร์เวย์ โคราช M6 ชั่วคราว ช่วยทำให้ประชาชนมีความสุข แทนที่จะต้องรถติดกว่า 10 ชั่วโมงก็สามารถกลับไปเยี่ยมญาติพี่น้องในต่างจังหวัดได้เร็วยิ่งขึ้น 

นายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับถนนพระราม 2 นั้นก่อสร้างมากว่า 50 ปี ขณะนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2568 แต่ว่าถึงจะเสร็จสิ้นในปี 2568 ก็ตามระหว่างนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็มีแผนงานระยะสั้นเพื่อจะรองรับการจราจร โดยต้องยอมรับช่วงสงกรานต์นี้การจราจรอาจติดขัดซึ่งประมาณรถที่คาดไว้จะสูงขึ้นจากช่วงปีใหม่ เพราะฉะนั้นการจราจรติดขัดยังคงมีอยู่แต่มั่นใจว่าการบริหารจัดการที่ดี ใส่ใจในทุก ๆ ปัญหา การจราจรก็จะไม่ติดขัดมากเท่ากับการไม่บริหารจัดการอะไรเลย นอกจากนี้ นายกฯ ได้ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เสียสละเวลาช่วยกันดูแล คอยแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับข้าราชการ