In Global

ชาวต่างชาติชมบริการชำระเงินสุดสะดวก ในงาน‘กว่างโจวแฟร์’



ปักกิ่ง, 17 พ.ค. (ซินหัว) - งานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกแห่งประเทศจีน (กว่างโจวแฟร์) ครั้งที่ 135 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 เม.ย.-5 พ.ค. ในนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน โดยในระยะที่หนึ่ง ระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย. มีผู้ร่วมงานจากประเทศและภูมิภาคต่างๆ 122 แห่ง ราว 125,440 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนถึงร้อยละ 23.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของครั้งก่อนหน้า

ก่อนงานกว่างโจวแฟร์ กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOC) ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับวิธีการชำระเงินของนักธุรกิจต่างชาติในกว่างโจว พบว่าเงินสดครองสัดส่วนถึงร้อยละ 52 ส่วนการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือและบัตรธนาคารอยู่ที่ร้อยละ 33 และ 15 ตามลำดับ

สืบเนื่องจากผลการสำรวจดังกล่าว จีนจึงได้จัดเตรียมเพื่อรองรับการชำระเงินที่สะดวกขึ้น ณ สถานที่จัดงานผู้ร่วมงานชาวจอร์แดนได้แลกเปลี่ยนเงินยูโรเป็นเงินหยวนด้วยเครื่องแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอัตโนมัติ ขณะที่เควิน ผู้ร่วมงานชาวต่างชาติอีกคนเลือกที่จะเติมเงินใน “ฮาร์ดวอลเล็ตเงินหยวน" ในรูปแบบของบัตรธนาคาร ซึ่งสามารถเสร็จสิ้นขั้นตอนการชำระเงินได้ด้วยการแตะที่เครื่องชำระเงิน (POS) โดยระบุว่าบัตรนี้มีประโยชน์มาก 

มาร์วินจากฟิลิปปินส์ ได้เสียบบัตรวีซ่าของตนเองในเครื่องชำระเงิน เพื่อชำระค่ากาแฟได้อย่างไร้รอยต่อ โดยธนาคารไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ สาขากว่างตง ได้ติดตั้งเครื่องชำระเงิน 50 เครื่องภายในงาน ที่สามารถรับบัตรเครดิตต่างประเทศได้หลากหลายประเภท ช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงินโดยตรงของชาวต่างชาติที่สำนักงานบริการ ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหารต่างๆ

นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังได้อัปเดต "ห้องนิทรรศการดิจิทัล 3 มิติ" บนเว็บไซต์ทางการของงาน เพื่อให้บริการทางการเงินออนไลน์ เช่น การชำระเงินระหว่างประเทศ บริการการค้าต่างประเทศ และบริการเชื่อมต่อระหว่างผู้ค้าและลูกค้า

โอลิเวอร์ ผู้ร่วมงาน ได้เปิดบัญชีธนาคารกับธนาคารกว่างโจว (Bank of Guangzhou) ก่อนได้รับแบบฟอร์มและคำแนะนำในการเปิดบัญชีธนาคารเป็นภาษาอังกฤษ ขณะที่พนักงานก็สื่อสารกับเขาเป็นภาษาอังกฤษเช่นกัน

บรรดาสถาบันการเงินที่งานต่างสัมผัสได้ถึงความสนใจของนักธุรกิจต่างชาติ โดยเหยาเซวียน ผู้จัดการธนาคารแบงก์ออฟไชน่า (BOC) สาขางานกว่างโจวแฟร์ ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 15-18 เม.ย. บูธของธนาคารฯ ได้รองรับชาวต่างชาติราว 2,000 คน สำหรับบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและบริการถอนเงินสด โดยมีบัญชีที่เปิดใหม่มากถึง 130 บัญชี

ผู้ร่วมงานจากไทยยังได้แสดงความชื่นชมอย่างตื่นเต้นกับการชำระเงินที่ง่ายและสะดวกในจีน โดยกล่าวว่า "เนื่องจากจีนและไทยเปิดตัวนโยบายฟรีวีซ่าและมีอาลีเพย์ (Alipay) ที่เชื่อมต่อกับบัตรธนาคารของไทย ทั้งการเดินทางและการบริโภคก็เลยเป็นเรื่องง่าย อาลีเพย์ก็เหมือนกับเครื่องมือที่ใช้ง่ายและใช้สะดวกรวดเร็ว"

ด้านวีแชต เพย์ (Wechat Pay) ยังได้เปิดตัวโครงการรณรงค์ระยะเวลาหนึ่งเดือนในกว่างโจวเพื่อสนับสนุนงานดังกล่าว เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการสร้างความเชื่อมโยงของบัตรสำหรับใช้ชำระเงินและได้จัดตั้งจุดให้ข้อมูลที่ให้บริการภาษาอังกฤษด้วย

(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/436851_20240517 , https://en.imsilkroad.com/p/339900.html) 
----------------------------
ภาพประกอบข่าว
(ภาพจาก Huang Aidi: เจ้าหน้าที่ธนาคารแบงก์ออฟไชน่า (BOC) ที่งานกว่างโจวแฟร์ กำลังช่วยลูกค้าต่างชาติแลกเงินที่ตู้อัตโนมัติ)
(ภาพจาก Chen Jiajia: เจ้าหน้าที่ธนาคารไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ กำลังตั้งค่าเครื่องชำระเงินให้กับร้านค้าเพื่อให้รองรับบัตรเครดิตต่างประเทศ)